Không được tạm đình chỉ án để “chạy theo thành tích”

Theo Phó Chánh án TAND quận 12 Trương Việt Hồng, một trong các nguyên nhân chậm giải quyết án quá hạn là tòa không được chính quyền địa phương, cơ quan chức năng hợp tác cung cấp giấy tờ, tài liệu liên quan đến vụ án. Hoặc nếu có cung cấp thì rất chậm mà tòa thì “không dám nhắc” nhiều.

“Vì sao trong tháng 9-2013 có gần 100 vụ án quá hạn bị tạm đình chỉ? Trước việc không nhận được sự hợp tác từ chính quyền địa phương, phải chăng lãnh đạo tòa còn nể nang, sợ đụng chạm?” - Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Phạm Văn Bá chất vấn. Ông Hồng lý giải: Thời điểm tháng 9-2013, TAND TP đang có đợt tổng kết thi đua trong ngành nên nhiều vụ chậm giải quyết chuyển sang tạm đình chỉ. Ngoài ra có những vụ buộc phải tạm đình chỉ vì chính quyền địa phương không trả lời, cung cấp giấy tờ, chứng cứ liên quan khi thẩm phán yêu cầu.

Ông Bá đề nghị tòa không được tạm đình chỉ án dân sự “để chạy theo thành tích”. Ông cũng nhắc nhở tòa tránh kéo dài vụ án nhiều năm, “thậm chí đến khi nguyên, bị đơn chết rồi mà vẫn chưa giải quyết dứt điểm thì rất đau lòng, dẫn đến vụ án càng phức tạp hơn”. Đồng thời, ông cho biết sẽ trình bày khó khăn của tòa trong việc liên hệ với các cơ quan chức năng địa phương lên lãnh đạo TP để tìm hướng tháo gỡ...

NGUYỄN HIỀN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm