Khi người Ý rao bán bê tông

Ý dưới thời Prandelli tuyến bố từ bỏ lối chơi truyền thống catenacio từng giúp họ bốn lần đăng quang để tìm ngôi vô địch bằng sức mạnh tấn công.

Sau lời “rao bán” bê tông, Ý gặp ngay đối thủ bê nguyên lối phòng ngự bê tông của mình để trị lại người Ý. Đó là Costa Rica - đội bị nhận diện sau lễ bốc thăm là nhân vật lót đường lọt thỏm giữa ba nhà cựu vô địch (Anh, Ý, Uruguay).

Nếu World Cup 2006 người Ý từng lên ngôi vô địch với lối đá bê tông hoàn hảo như thế nào thì Costa Rica khi dùng bài của người Ý để trị người Ý còn hoàn hảo hơn thế. Ý trong trận chung kết tám năm trước không dám chơi pressing toàn trận (vì không đủ thể lực chơi như thế), vậy mà Costa Rica lại duy trì miếng đánh đấy suốt trận.

Hai miếng đánh biên mà Ý dùng để hạ người Anh đã không còn tác dụng trước Costa Rica chặn biên ngay từ nhịp một.

Hình ảnh cầu thủ Costa Rica lao vào những đôi chân của tuyển thủ Ý cứ như những con thiêu thân trắng liên tục bủa vây ánh sáng Azzurri. Họ khép lại phạm vi hoạt động và khép luôn cả ý đồ của người Ý bằng sức lực, bằng ý chí và bằng tính kỷ luật trong đấu pháp. Họ bọc lót cho nhau ngay từ hai biên và từ tuyến hai với mật độ dày. Họ buộc các cầu thủ Ý nhận bóng mà mặt xoay về cầu môn nhà nhiều hơn là theo hướng tấn công.

Những cầu thủ mà các bình luận viên còn lạ lẫm tên tuổi trong màu áo Costa Rica đã nổi lên với lối chơi tập thể rất kỷ luật. Họ phòng ngự một cách chủ động và có kiểm soát khiến những tên tuổi như Balotelli mất hẳn tên trong suốt hiệp 2, còn lão tướng dày dạn Pirlo thì nổi nóng với không gian hẹp ở giữa sân.

Điểm khác biệt của Costa Rica khi “mua bê tông Ý” để trị người Ý là khi cần họ vẫn tấn công, vẫn đá nhỏ và vẫn uy hiếp cầu môn Buffon bắt đầu từ bài pressing từ sân nhà.

Cũng không ngạc nhiên khi FIFA phải mở rộng tầm kiểm soát doping khi chọn đến bảy cầu thủ Costa Rica để xét nghiệm ngay sau trận thắng Ý. Nếu kết quả đều âm tính thì chắc chắn rồi đây nhiều nhà chuyên môn sẽ học những giáo án về thể lực của thầy trò đội Costa Rica.

NGUYẾN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm