Hủy một phần án vì thiếu căn cứ kết tội

Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM vừa hủy một phần bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại vụ Dương Chí Tâm bị truy tố về tội giết người. Bên cạnh đó, tòa phúc thẩm cũng chấp nhận kháng cáo, chuyển hình phạt một năm tù thành một năm tù treo đối với Mai Hoàng Phong về tội hủy hoại tài sản.

Theo hồ sơ, tháng 4-2009, anh Trần Văn Phát và chị của Phong sống chung không đăng ký kết hôn. Ngày 18-4-2010, trong lúc cãi vã, anh Phát tát chị của Phong một cái làm chị của Phong rách da mặt, phải đi bệnh viện điều trị. Nghe chuyện, Phong đến nhà tìm anh Phát hỏi chuyện nhưng nhà không có ai bèn đập bể tivi, tủ lạnh rồi về. Hôm sau, Phong đến mang đồ của anh Phát vứt hết ra sân. Rồi Phong gọi Tâm và Phạm Nguyễn Yến Vũ mang hung khí đi tìm anh Phát. Gặp anh Phát, Vũ xông vào đánh làm nạn nhân bị thương, còn Tâm dùng dao đâm nhiều nhát khiến nạn nhân tử vong.

Tại cơ quan điều tra, Tâm nhận tội nhưng ra phiên xử sơ thẩm của TAND TP.HCM, Tâm khai không đâm anh Phát, phải nhận tội trong giai đoạn điều tra vì bị ép cung, dùng nhục hình. Vũ cũng khai rằng không rõ Tâm có đâm nạn nhân hay không. Cha của anh Phát thì nói ông không tin Tâm đâm anh Phát vì “hằng ngày tôi thấy nó hiền lành, nhút nhát, không lớn tiếng với ai bao giờ”. Dù vậy, tòa vẫn cho rằng qua lời khai nhận tội của Tâm ở giai đoạn điều tra, vật chứng thu được, vết thương của nạn nhân và cả hiện trường vụ án thì đủ cơ sở kết luận Tâm phạm tội. Từ đó, tòa phạt Tâm 12 năm tù về tội giết người, Vũ hai năm tù về tội gây rối trật tự công cộng, Phong một năm tù về tội hủy hoại tài sản.

Sau đó, Tâm kháng cáo kêu oan. Tại phiên phúc thẩm, Tâm một mực kêu oan, nói khi thấy anh Phát đánh Vũ, Tâm chỉ chạy vào xô anh Phát ra. Để làm rõ vụ án, tòa phúc thẩm đã hỏi nhiều đến con dao mà Tâm dùng gây án. Bị cáo và các nhân chứng đều nói con dao mà cơ quan điều tra cho rằng bị cáo dùng để gây án tại thời điểm đó đang được một người khác sử dụng trong nhà bếp.

Sau khi đối chiếu hồ sơ, lời khai của bị cáo, của những người làm chứng tại phiên xử, tòa phúc thẩm nhận định: Để chứng minh bị cáo có tội hay không, cần làm rõ bị cáo có bị bức cung, nhục hình hay không. Ngoài ra, về hiện trường vụ án, cơ quan điều tra đã không đến nơi các bị cáo đánh nhau để thu thập chứng cứ mà chỉ thu thập tại một quán cà phê nơi các bị cáo ngồi nói chuyện sau khi sự việc kết thúc. Đặc biệt, các nhân chứng đều cho rằng Tâm không đâm anh Phát nhưng tòa sơ thẩm không đưa ra để đối chứng là không đúng. Từ đó, tòa phúc thẩm đã tuyên hủy phần bản án liên quan đến việc kết tội Tâm giết người.

N.THÂN - P.LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm