Huỷ án vì tránh làm oan cho một bị cáo

HĐXX đồng tình với công tố viên và luật sư là trong suốt quá trình điều tra đến xét xử sơ thẩm lời khai của bị cáo, người bị hại và những người liên quan có rất nhiều mâu thuẫn chưa làm rõ. Việc kết tội bị cáo chỉ dựa trên giấy vay tiền không có tài liệu nào khác. Đồng thời toà đã nhiều lần triệu tập nhân chứng, người bị hại... đến toà để đối chất làm rõ nhưng luôn vắng mặt. Để tránh làm oan cho bị cáo, HĐXX quyết định huỷ án giao về cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại theo luật định.

 Bị cáo Thiện

Theo hồ sơ, ngày 7-10-2010, Thiện đem thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ), quyền sở hữu nhà ở của mình cho vợ chồng bà Nguyễn Thị Mỹ Ngọc để vay 7 tỉ đồng. Để đảm bảo cho việc thanh toán nợ, Thiện đã ký hợp đồng công chứng bán diện tích đất trên cho bà Ngọc. Đến khoảng tháng 2-2011, Thiện không có khả năng trả lãi nên bà Ngọc thông báo là sẽ sang tên diện tích đất trên để cấn trừ nợ. Sau đó, Thiện đã đến UBND quận 9, khai báo mất giấy chủ quyền và xin cấp lại giấy CNQSDĐ khác nhằm mục đích không để bà Ngọc đăng bộ sang tên mảnh đất này.

Ngày 10-6-2011, Thiện sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất giả đem thế chấp cho bà Hà Thúy Hạnh để vay 3 tỉ đồng. Nghi ngờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà Thiện thế chấp cho mình là giả, bà Hạnh đi tìm hiểu. Khi biết rõ vụ việc, bà Hạnh hẹn gặp và Thiện đã thừa nhận là sử dụng giấy tờ giả và cam kết sẽ trả lại tiền.

Nhưng đến ngày 25-7-2011, Thiện sử dụng sổ đỏ là giấy chứng nhận phó bản, bán thửa đất của mình cho 3 cá nhân lấy 12 tỉ đồng. Thiện dùng tiền này trả tiền cho vợ chồng bà Ngọc, nhưng không trả tiền cho bà Hạnh, nên bà Hạnh tố cáo Thiện đến công an.

Xử sơ thẩm tháng 3, Thiện không thừa nhận vay ba tỷ của bà Hạnh mà cho là số tiền này đã cấn trừ tiền vay cho một khoản khác. Đồng thời bị cáo cũng không thế chấp giấy tờ giả cho bà Hạnh. Mà mọi việc là âm mưu của bà muốn hãm hại mình cũng như tờ giấy tờ vay, xin cấp phó bản đều do nạn nhân buộc làm...

Cho là lời khai của bị cáo không có căn cứ, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Thiện 14 năm tù về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức.

Sau đó Thiện kháng cáo tiếp tục kêu oan...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm