Hôm nay xử phúc thẩm bầu Kiên

Hôm nay (28-11), Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) và đồng phạm tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty khác ở TP.HCM và Hà Nội.

Ngoại trừ hai bị cáo đồng phạm với bầu Kiên trong tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản chấp nhận mức án sơ thẩm tòa đã tuyên, sáu bị cáo còn lại đều kháng cáo. Riêng bầu Kiên kháng cáo kêu oan đối với toàn bộ bản án.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ do Thẩm phán Đặng Bảo Vĩnh làm chủ tọa, dự kiến diễn ra nhiều ngày.

Trước đó, ngày 9-6, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bầu Kiên 30 năm tù về bốn tội danh, đây là mức án cao nhất dành cho khung hình phạt tù có thời hạn. Các bị cáo nguyên là thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) ACB cũng nhận 2-8 năm tù về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bầu Kiên đang nghe tòa sơ thẩm tuyên án. Ảnh: ĐỨC MINH

Bản án sơ thẩm xác định bầu Kiên thông qua sáu công ty do mình làm chủ tịch HĐQT hoặc chủ tịch hội đồng thành viên đã hoạt động kinh doanh cổ phần, cổ phiếu và kinh doanh vàng trái phép với tổng số tiền gần 21.500 tỉ đồng. Ngoài ra, án sơ thẩm xác định bầu Kiên đã trốn thuế hơn 25 tỉ đồng và lừa đảo bán 20 triệu cổ phần của Công ty Thép Hòa Phát cho Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát khi số cổ phần này đang thế chấp tại ngân hàng.

Đối với tội cố ý làm trái, tòa sơ thẩm kết luận bị cáo Kiên cùng các bị cáo nguyên là thành viên HĐQT ACB đã ủy thác cho 19 nhân viên ACB gửi 718 tỉ đồng vào VietinBank, số tiền này đã bị Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên quyền trưởng Phòng giao dịch Điện Biên Phủ, VietinBank TP.HCM) lừa đảo chiếm đoạt. Ngoài ra, các bị cáo đã ra chủ trương đầu tư cổ phiếu ACB trái quy định của Nhà nước, gây thiệt hại gần 688 tỉ đồng.

Sau khi tuyên án, HĐXX sơ thẩm đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội kinh doanh trái phép do xét thấy có dấu hiệu kinh doanh trái phép tại Ngân hàng ACB, Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (VIETBANK); khởi tố vụ án hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản do xét thấy hành vi của Huỳnh Thị Bảo Ngọc (phó phòng Quản lý quỹ Ngân hàng ACB) có dấu hiệu đồng phạm với Huỳnh Thị Huyền Như trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 15-12, xử phúc thẩm vụ án Huyền Như

Theo dự kiến, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM sẽ mở phiên tòa phúc thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và các đồng phạm lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng vào ngày 15-12 tới. Thẩm phán Quảng Đức Tuyên, chủ tọa phiên tòa, cho biết phiên xử phúc thẩm có thể kéo dài đến hết tháng 12.

Đây là vụ án được nhiều người quan tâm và có nhiều vấn đề tranh cãi pháp lý về tội danh và trách nhiệm dân sự. Vụ án này cũng có phần “dắt dây” với vụ bầu Kiên liên quan khoản tiền ACB ủy thác cho các nhân viên gửi vào VietinBank rồi bị Huyền Như chiếm đoạt.

Trước đó, ngày 27-1, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Huyền Như tù chung thân về hai tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Đồng thời, tòa buộc Huyền Như cùng một số bị cáo khác bồi thường gần 4.000 tỉ đồng đã chiếm đoạt cho các cá nhân và tổ chức. Liên quan đến vụ án, 22 bị cáo còn lại phải chịu mức án từ một năm tù treo đến 20 năm tù.

Có 21/23 bị cáo trong vụ án kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xem xét lại trách nhiệm dân sự. Riêng bị cáo Như không kháng cáo phần hình phạt (án sơ thẩm tuyên chung thân) mà chỉ kháng cáo phần dân sự yêu cầu xem xét trả căn nhà cho mẹ để sinh sống. Đặc biệt, có 11/15 nguyên đơn dân sự, người bị hại kháng cáo cho rằng cấp sơ thẩm đã vi phạm tố tụng khi xác định không đúng tư cách tham gia tố tụng của VietinBank, đồng thời yêu cầu VietinBank có trách nhiệm bồi thường cho họ...

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm