Hết đình chỉ sai, tòa lại ‘ngâm’ án

“Tôi là người dân, cứ ngóng chờ giấy triệu tập lên làm việc của tòa mãi. Tòa là cơ quan xét xử để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của những người dân như tôi. Vậy mà không hiểu sao hết đình chỉ không có căn cứ pháp luật, tòa lại tiếp tục “ngâm” vụ kiện của tôi gần tám tháng nay. Hay chẳng qua là do tôi kiện quyết định của chủ tịch tỉnh?” - bà Hồng Thị Lợi (ngụ thị xã Trà Vinh) bức xúc trong thư phản ánh gửi Pháp Luật TP.HCM.

Xin lại nhà

Bà Lợi trình bày vào năm 1967 cha của bà mua căn nhà số 5 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (phường 2, thị xã Trà Vinh). Sau đó cha của bà sửa chữa lại nhà để kinh doanh, lấy tên là Phòng ngủ Thống Nhất. Năm 1978 Nhà nước giao căn nhà này cho Công ty Khách sạn ăn uống thị xã Trà Vinh quản lý, tiếp tục kinh doanh phòng ngủ với hình thức chủ nhà làm nhân viên phục vụ và hưởng lương hằng tháng.

Năm 1984 UBND thị xã Trà Vinh đã giao nhà cho Công ty Xuất nhập khẩu thị xã Trà Vinh quản lý, sử dụng phía trước, phía sau vẫn để cho gia đình bà ở. Năm 1990 Công ty Xuất nhập khẩu giải thể, gia đình bà bèn quản lý, sử dụng cả căn nhà.

Năm 1992 cha của bà có đơn xin lại căn nhà. Hai năm sau, cha của bà chết, bà tiếp tục có đơn xin được xem xét công nhận quyền sở hữu và quyền sử dụng toàn bộ nhà, đất.

Bà Hồng Thị Lợi bức xúc vì vụ kiện hành chính của mình bị kéo rê. Ảnh: L.TRINH

Quá trình giải quyết sau đó, Bộ Xây dựng có công văn yêu cầu UBND tỉnh Trà Vinh bán lại căn nhà này cho bà Lợi theo quy định tại Nghị định 61/1994 của Chính phủ. Không đồng ý, UBND tỉnh Trà Vinh có công văn thông báo không bán căn nhà này cho bà Lợi theo Nghị định 61 mà chỉ bán theo giá thị trường.

Năm 2011 Bộ Xây dựng tiếp tục có công văn giữ nguyên quan điểm là tỉnh Trà Vinh phải bán nhà cho bà Lợi theo Nghị định 61. Lần này, UBND tỉnh Trà Vinh đã đồng thuận và tháng 7-2012, chủ tịch UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1350 bác yêu cầu của bà Lợi xin hợp thức hóa toàn bộ căn nhà, bà Lợi được mua lại nhà theo quy định tại Nghị định 61.

Đình chỉ trái luật

Bà Lợi đã khởi kiện Quyết định 1350 của chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ra TAND tỉnh này. Sau hơn một năm thụ lý, tòa đã tiến hành cho các bên đương sự đối thoại, đã ra quyết định đưa vụ án ra xét xử nhưng vì nhiều lý do khác nhau, ba lần tòa mở phiên xử thì ba lần đều bị hoãn.

Đến ngày 13-1-2014, TAND tỉnh Trà Vinh bất ngờ ra Quyết định số 01 đình chỉ giải quyết vụ án chỉ với lý do “không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án”.

Bà Lợi kháng cáo. Tháng 4-2014, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã hủy toàn bộ quyết định đình chỉ của TAND tỉnh Trà Vinh. Tòa phúc thẩm nhận định: Theo quy định tại Điều 28 Luật Tố tụng hành chính thì Quyết định số 1350 là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. TAND tỉnh Trà Vinh không chỉ ra được căn cứ vào điều luật nào quy định Quyết định số 1350 không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính nhưng lại ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án là không có căn cứ.

“Ngâm” án vì… chưa có thẩm phán?

Sau đó bà Lợi nhiều lần đến TAND tỉnh Trà Vinh để hỏi về vụ kiện của mình thì cán bộ tòa chỉ bảo bà về chờ vì… chưa có thẩm phán để giải quyết vụ kiện của bà, khi nào có thẩm phán tòa sẽ thông báo cho bà biết.

Để làm rõ hơn vụ việc, chúng tôi đã liên hệ và được lãnh đạo TAND tỉnh Trà Vinh hẹn đến làm việc vào sáng 11-12. Tuy nhiên, sáng cùng ngày, khi chúng tôi đến tòa thì cán bộ tòa thông báo lại là “lãnh đạo họp cả ngày, không biết khi nào mới tiếp được”. Và theo bà Lợi cho biết thì đến đầu giờ chiều 11-12, cán bộ tòa đã gọi điện thoại cho bà Lợi mời bà đến trụ sở tòa để tống đạt giấy triệu tập giải quyết vụ án sau gần tám tháng án binh bất động.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ việc có diễn tiến mới.

Khiếu kiện thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa

1. Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo danh mục do Chính phủ quy định và các quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức.

(Trích Điều 28 Luật Tố tụng hành chính)

Giải thích từ ngữ

1. Quyết định hành chính là văn bản do cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc người có thẩm quyền trong các cơ quan, tổ chức đó ban hành, quyết định về một vấn đề cụ thể trong hoạt động quản lý hành chính được áp dụng một lần đối với một hoặc một số đối tượng cụ thể.

2. Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan, tổ chức đó thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

(Trích Điều 3 Luật Tố tụng hành chính)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm