Hậu... liên hoan À Ra Thế: Phát hiện thú vị của đội ĐH Luật!

Dư âm liên hoan À Ra Thế (ART) ngày 15-3 vẫn còn trong lòng bạn đọc xa gần tham gia trò chơi lâu nay. Có một điều thú vị phát xuất từ một đội thi và fan của họ (Trường đại học Luật TP.HCM) mà càng chiêm nghiệm thì càng thấy ấn tượng nhiều mặt.

1-1 là ngày nghỉ!

Phần thi trả lời câu hỏi tự chọn, đề thi đưa ra tình huống: Anh A đến ngân hàng làm thủ tục mở tài khoản, cán bộ ngân hàng đề nghị anh A xuất trình giấy chứng minh nhân dân (CMND) để làm thủ tục. Giấy CMND của anh A ghi ngày cấp là 1-1-1990 nên cán bộ ngân hàng từ chối. Đề hỏi: “Ai đúng? Ai sai? Tại sao đúng? Tại sao sai?”. Đáp án của ban tổ chức cho rằng cán bộ ngân hàng đúng, anh A sai vì giấy CMND của anh A đã quá hạn sử dụng. Theo Nghị định 05 ngày 3-2-1999 của Chính phủ, giấy CMND chỉ có giá trị sử dụng trong vòng 15 năm kể từ ngày cấp. Sau khi đội bạn trả lời trước, đội Trường đại học Luật TP.HCM có ý kiến phản biện bổ sung là “Cần phải để ý đến tính hợp pháp của giấy CMND này. Bởi giấy ghi cấp ngày 1-1 mà theo quy định của pháp luật thì ngày này là ngày nghỉ, cơ quan nhà nước làm sao cấp được?!”.

Trước bổ sung đột xuất hết sức “ngoài dự kiến” đáp án của ban tổ chức, ban giám khảo tỏ ra lúng túng, không biết cho điểm thế nào, mà không cho điểm thì cũng không công bằng.

Buổi kiểm điểm của ban tổ chức sáng 16-3, người ra đề đã nhận ra khuyết điểm chủ quan, dù về mặt luật đề không sai nhưng tính thực tế, hợp lý... không cao. Cả nhà đất hôm đó ai cũng thấy sự thông minh, nhanh nhạy cực kỳ của người phản biện - một cô sinh viên luật rất trẻ!

TP.HCM không trực tiếp sản xuất nông nghiệp?

Trong giờ giao lưu ngoài hội trường, cô sinh viên khoa Thương mại Trường đại học Luật TP.HCM đã tìm bằng được LS-TS Phan Đăng Thanh - Trưởng ban giám khảo để chất vấn cho ra lẽ về tính chính xác của đáp án mà cô cho là đội Trường đại học Luật bị mất điểm oan.

Đề thi nêu tình huống: Ông A ở An Giang làm thủ tục cho con mình đang sống ở TP.HCM một diện tích ruộng trồng lúa nước. Cán bộ xã từ chối không giải quyết vì Điều 103 Nghị định 181 quy định “ruộng trồng lúa nước chỉ được chuyển nhượng, tặng cho người trực tiếp sản xuất nông nghiệp”. Đáp án cho là: “Cán bộ xã đúng, ông A sai”. Đội Trường đại học Luật đáp sai! Cô sinh viên khiếu nại cho là luật đâu có quy định nào buộc “người trực tiếp sản xuất nông nghiệp” phải ở An Giang, không được sống ở TP.HCM? Vả lại ở TP.HCM cũng đâu phải mọi người đều không trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Ở Nhà Bè, Bình Chánh... thiếu gì người làm nghề nông. Vậy “người trực tiếp sản xuất nông nghiệp” ở TP.HCM không phải là “người trực tiếp sản xuất nông nghiệp” ở An Giang sao? Tại sao sai?!

Người ra đề lại một phen tự kiểm và nhận khuyết điểm chủ quan của mình. Ngồi ở quận 1, TP.HCM ra đề nên cứ nghĩ rằng hễ sống ở TP.HCM thì làm sao đến An Giang để... “trực tiếp sản xuất nông nghiệp”! Rõ là pháp luật không dứt khoát, rõ ràng, lại “hai phải”, “nói sao cũng đúng”!!

Rút kinh nghiệm trong việc này, một thành viên ban tổ chức đề nghị về sau, trong các hội thi ART, ngoài những giải thưởng chính dành cho kết quả tranh tài, cần có giải dành cho “Đội thông minh, nhạy bén cực kỳ”. Nếu đã có giải này thì trong liên hoan vừa rồi chắc chắn giải ấy phải về tay đội Trường đại học Luật TP.HCM, ngoài giải khuyến khích mà họ đã giành được.


Phản hồi của bạn đọc:

Họ tên: Nguyễn Hoàng

Địa chỉ: Bình Thuận

Nội dung:

Trong một đề thi của chương trình À Ra Thế, đội Đại học Luật cho rằng: "...giấy ghi cấp ngày 1-1 mà theo quy định của pháp luật thì đây là ngày nghỉ, cơ quan Nhà nước làm sao cấp được? " Điều này là không đúng cả về mặt thi hành pháp luật và thực tế. Vì ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì đó là quyền được nghỉ chứ không bắt buộc phải nghỉ làm. Hơn nữa một thực tế rất chính xác là giấy CMND của vợ tôi (và một số người khác nữa) được Công an tỉnh Bình Thuận cấp ngày 30/4/1992 (nếu cần tôi sẽ phô tô có chứng thực sao y bản chính cho xem). Còn ý kiến về người trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì đúng rồi. Người ra đề đã bị "việt vị" 100%!!!

Họ tên: Ths. Trần Tuấn Duy

Địa chỉ: Đinh Tiên Hoàng, Quận Bình Thạnh TP. HCM

Điện thoại: 0903965...

Email: thaytrantuanduy@...

Nội dung:

Tôi đồng ý với ý kiến của bạn Nguyễn Hoàng (Bình Thuận). Luật không có quy định không được cấp Chứng minh nhân dân (CMND) vào ngày nghỉ, ngày lễ hay ngày tết. Hoạt động cấp giấy chứng minh nhân dân là hoạt động quản lý hành chính Nhà nước. Một trong những đặc điểm quan trọng của hoạt động này là mang tính chủ động, linh hoạt và sáng tạo. Vì thế, tùy tình hình của địa phương, cơ quan Nhà nước thực hiện hoạt động này có thể linh động giải quyết vào ngày nghỉ, ngày lễ hay ngày tết. Mục đích cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, phục vụ nhân dân được tốt hơn. Tôi còn nhớ có lần báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh đăng tin: Một số Ủy ban nhân dân phường giải quyết công việc của dân đến tận 23 giờ, đến khi hết việc mới nghỉ, không để việc của dân tồn đọng sang năm mới. Việc làm này đáng được hoan nghênh. Vậy chả lẽ các quyết định hành chính được Ủy ban Nhân dân ban hành lúc 23 giờ sẽ không có hiệu lực? Vì thế, tôi không đồng tình với câu trả lời của đội ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh: “Cần phải để ý đến tính hợp pháp của giấy CMND này. Bởi giấy ghi cấp ngày 1-1 mà theo quy định của pháp luật thì ngày này là ngày nghỉ, cơ quan Nhà nước làm sao cấp được?!”.

Họ tên: Phan Nhan

Địa chỉ:  Q.1, TP. HCM

Email: lamtrieupn@...

Nội dung:

Tôi ủng hộ ý kiến của anh Hoàng va anh Duy. Anh Duy đã phân tích rất chính xác. Trong những trường hợp cần thiết (tuỳ vào từng địa phương), cơ quan Nhà nước, Công an làm việc vào các ngày Lễ, Tết, làm ngoài giờ hành chính là hết sức bình thường. Điều luật nào quy định những quyết định, giấy tờ được cấp, đăng ký trong những ngày này là trái luật?

BAN TỔ CHỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm