Hai mẹ con cùng lãnh án

Theo đó, Tài bị tuyên phạt 12 tháng tù giam về tội chống người thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự. Vân bị phát 24 tháng tù giam (Vân đã có một tiền án), Thức và Chí bị phạt 16 tháng tù giam, cả ba đều phạm tội gây rối trật tự công cộng quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 245 Bộ luật Hình sự.

 Các bị cáo trước vành móng ngựa

Con chống người thi hành công vụ

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 10-8, tổ tuần tra Đội cảnh sát trật tự cơ động thuộc Công an huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) gồm ông Nguyễn Văn Cầm (đội phó), và các ông Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Phương Đông, Huỳnh Tấn Đông là các tổ viên đang thi hành nhiệm vụ tuần tra lưu động tại đoạn đường Tôn Đức Thắng, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch.

Đến 22 giờ cùng ngày, khi đội đang tuần tra tại khu vực cầu Đại Phước thì phát hiện Phạm Cẩm Lụa (21 tuổi) điều khiển xe máy biển số 60C2-034.42 chở Trần Minh Tâm (26 tuổi, cả hai cùng ngụ tại xã Đại Phước) không đội mũ bảo hiểm nên ông Tuấn và ông Đông ra hiệu dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Sau khi kiểm tra giấy tờ, ông Tuấn thông báo lỗi cho Lụa và Tâm biết.

Lúc này, Tài trong tình trạng có sử dụng rượu bia đến hỏi vì sao bắt xe Lụa và Tâm thì ông Tuấn trả lời: “Bạn anh vi phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm” và yêu cầu Tài đi ra chỗ khác để cơ quan chức năng làm việc vì anh này không liên quan. Tài nói đây là địa bàn của mình nên muốn đứng đâu thì đứng không ai có quyền mời đi chỗ khác. Thấy vậy, ông Cầm và ông Đông đến giải thích và tiếp tục yêu cầu Tài đi ra chỗ khác để cơ quan công an lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên Tài không chấp hành và bắt bẻ cách xưng hô "mày tao" của ông Cầm.

Do Tài không chấp hành, gây khó khăn cho công an trong việc thi hành công vụ nên ông Cầm yêu cầu ông Tuấn và ông Đông đưa Tài về trụ sở UBND xã Đại Phước làm việc. Tài không đồng ý nên ông Tuấn dắt tay Tài lên xe cảnh sát 113 về Công an xã Đại Phước nên bị Tài dùng răng cắn vào khuỷu tay phải. Ông Cầm yêu cầu cấp dưới khống chế Tuấn đưa về trụ sở công an xã làm việc. Tài bỏ chạy ra giữa đường và la hét: “Công an đánh dân, ăn hiếp dân, ăn cướp của dân”.  Ông Đông và Tuấn lao vào khống chế thì bị Tài chống cự, dùng chân đạp, giựt đứt bảng tên của ông Đông. Cuối cùng, công an cũng đã khống chế Tài đưa lên xe cảnh sát 113 và chở về trụ sở công an xã Đại Phước làm việc.

 Mẹ gây rối trật tự công cộng

Khi về đến xã Đại Phước, Tài gọi điện báo cho gia đình biết. Sau đó, Vân (mẹ ruột của Tài) đi vào phòng làm việc của công an la lớn: “Công an đánh dân”. Chưa dừng lại ở đó, Vân tiếp tục đi ra ngoài la lớn: “Công an đánh dân”. Lúc này, có khoảng 100 người dân đi đường dừng lại xem rất đông, gây mất an ninh trật tự nghiêm trọng. Buộc công an xã phải đóng cổng trụ sở xã lại không cho ai vào. Vân tiếp tục la công an đánh dân, Tài cũng từ trong phòng công an chạy ra la lối. Tiếp đó, Vân cùng với Chí và Thức đến la lối và cầm cổng rung lắc, xô đẩy làm cổng UBND xã Đại Phước bị đổ. 

Nhận được tin báo, Công an huyện Nhơn Trạch đã huy động lực lượng đến yêu cầu tất cả mọi người đi ra ngoài mới ổn định được tình hình. Đồng thời tạm giữ Tài, Vân, Thức, Chí để điều tra làm rõ. Qua quá trình điều tra, cả bốn người đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, cả bốn bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng do không hiểu biết pháp luật nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc trên và mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội sớm trở về hòa nhập với cộng đồng. Các bị cáo cũng mong người dân xem đây là bài học để không có những hành động vi phạm pháp luật như các bị cáo đã mắc phải. Tuy nhiên, hội đồng xét xử nhận xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần cách ly khỏi đời sống một thời gian thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm