Hai lần đến với đất nước của điệu samba

Đó là khóa đào tạo HLV cao cấp của FIFA tại Rio De Janeiro với hàng loạt các HLV châu Âu cùng nhiều thành viên đã và đang thành đạt với bóng đá khu vực như Makudi Worawi (hiện là chủ tịch LĐBĐ Thái Lan, Ủy viên của FIFA), Yap Kim neong (sau đó làm tổng thư ký LĐBĐ Malaysia), Alex soosay (đương kim tổng thư ký LĐBĐ châu Á), Winsor (Phó Tổng thư ký LĐBĐ châu Á). Tất cả chúng tôi khi đến Brazil ăn, học và sống với đời sống bóng đá tại đấy đều cảm nhận rằng bóng đá với người Brazil như là một tôn giáo.

Niềm tự hào nhất mà chúng tôi từng trải nghiệm là những buổi học dưới sự hướng dẫn của HLV Carlos Alberto Parreira - người mà một năm sau đó đã đưa Brazil đến chức vô địch World Cup 1994 tại Mỹ.

Năm 2009 là lần thứ hai tôi đến Brazil. 16 năm sau khóa HLV cao cấp, lần trở lại này thấy Brazil có nhiều thay đổi trừ bóng đá. Vẫn là không khí cuồng nhiệt và ở đây từ các sân cỏ đến hè phố nơi Tiago là con trai ông Calisto làm việc. Lần đấy chúng tôi đến Brazil để mời cho bằng được đội bóng Duque De Acacias dự giải bóng đá Quốc tế Truyền hình Bình Dương - BTV Cup.

Khi đến với các lò đào tạo cầu thủ trẻ Barzil, chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy cầu thủ được tập với quả bóng nhưng trên cổ thì mỗi em đều đeo một miếng nhựa to như một tờ báo khổ A3 vào cổ. Cuối cùng tôi mới vỡ lẽ ra đó là phương pháp tập cho các cầu thủ chân điều khiển quả bóng mà mắt không thể nhìn bóng và chân. Họ tập liên tục như thế kể cả chia phe thi đấu để cầu thủ không cần nhìn bóng mà vẫn điều khiển được quả bóng. Sau này về Việt Nam tôi cũng ứng dụng điều đấy cho các học trò mình và thấy hiệu quả hẳn khi các em bỏ được thói quen dẫn bóng mà phải nhìn xuống dưới đất.

World Cup 2014 lần này theo kế hoạch thì đây là lần thứ ba tôi đến Brazil. Thế nhưng khoảng hơn bốn tháng trước thì người bạn thân của tôi người Brazil từng là HLV ở Rio De Janeiro khuyến cáo chúng tôi nên từ bỏ ý định vì anh không thể đảm bảo an ninh cho nhóm chúng tôi khi đến Brazil do tình hình đất nước và xã hội Brazil có nhiều điều bất ổn. Thế là tất cả chúng tôi đành ở nhà xem World Cup qua truyền hình.

Dù sao thì với tôi Brazil rất thân thuộc và chắc chắn những hình ảnh ở World Cup 2014 qua truyền hình sẽ thấy nhiều nơi không còn lạ lẫm với tôi.

Dù sao thì tôi vẫn cầu mong cho World Cup 2014 trên một đất nước lấy bóng đá là tôn giáo đừng xảy ra sự cố gì đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh để người xem còn được thưởng thức vũ điệu samba mê hồn…

VŨ TIẾN THÀNH (Cựu trợ lý HLV đội tuyển quốc gia)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm