Hà Tĩnh: Khởi tố vụ án dân bắt công an, đốt xe, phá nhà cán bộ

Trước đó, Cơ quan công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã bắt tạm giam bốn bị can Biện Xuân Tình (39 tuổi) và Lê Xuân Tình (27 tuổi), Nguyễn Thị Thuần (24 tuổi), Trần Hậu Thuận (42 tuổi, cùng trú xã Bắc Sơn) và khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật; gây rối nơi công cộng.

Như Pháp Luật TP HCM đã đưa tin, nhiều tháng qua, nhiều người dân xã Bắc Sơn phản đối Dự án Công viên Vĩnh Hằng (được thiết kế trên diện tích 38,68 ha, tổn mức đầu tư hơn 380 tỉ đồng). Nhiều người quá khích đã phản đối bằng cách…ném đá nhà cán bộ xã và gây rối trật tự.

Chiều 10-4, các cán bộ chiến sĩ Cơ quan công an huyện Thạch Hà và Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt tạm giam Trương Văn Trường (30 tuổi, trú thôn Trung Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Thạch Hà) về hành vi gây rối trật tự công cộng. Anh Trường chống đối lệnh bắt và la hét kích động, cho rằng công an bắt người vô cớ và đánh dân.

Bốn bị can trên cùng nhiều hộ dân xung quanh đến bao vây ngăn cản việc bắt anh Trường rồi bắt trói và đánh đập bốn chiến sĩ công an.

Lực lượng công an tỉnh Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà đến giải cứu bốn chiến sĩ công an thì hàng trăm người kéo đến bao vây, hò hét, kích động, chống đối, dùng gậy đánh và gạch đá ném làm 5 chiến sĩ khác bị thương.

Đến đêm 10-4, hàng trăm người dân đã kéo đến uy hiếp vây kín trụ sở UBND xã Bắc Sơn. Một số đối tượng quá khích đã đập phá trụ sở UBND xã cùng một số xe máy đang để tại nhà xe, ném vỡ kính cửa sổ, phá hỏng một số tài sản… Sau đó, các đối tượng này còn kéo đến đe dọa, ném đá và phá hoại tài sản tại nhà riêng của bí thư Đảng ủy xã, chủ tịch UBND xã, cán bộ văn phòng, bí thư đoàn xã…

Các đối tượng quá khích còn đốt xe máy, phá hỏng ti vi, đập phá nhà riêng ông Nguyễn Khắc Sơn, Trưởng Công an xã Bắc Sơn. Ngày 11-4, bộ máy UBND xã Bắc Sơn bị ngưng trệ, không thể hoạt động được. 11 xe máy của cán bộ và lực lượng chức năng để ở sân trụ sở UBND xã Bắc Sơn bị phá hỏng.

Ngày 16-4, an ninh trật tự đã được lập lại tại xã Bắc Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh). Các mảnh vỡ kính, cửa, đất đá ném vào trụ sở UBND xã Bắc Sơn đã được thu dọn, cán bộ đã đến trụ sở xã để tiếp tục làm việc tiếp dân đến làm thủ tục hành chính. Đối tượng Trường đã ra đầu thú.

Hiện nay, ngoài ông Nguyễn Khắc Sơn - Trưởng Công an xã Bắc Sơn xin từ chức còn có ông Dương Đình Thái - Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Bắc Sơn cũng xin từ chức.

Theo ông Sơn cho biết, thời gian qua ông bị nhiều sức ép từ người dân phản đối việc xây Công viên Vĩnh Hằng trên địa bàn xã Bắc Sơn và sức ép từ cơ quan chức năng cấp trên. Đồng thời tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Bắc Sơn vẫn đang rất phức tạp, ông và người thân liên tục bị đe dọa, lo sợ đến tính mạng.

Trên địa bàn xã Bắc Sơn không còn hiện tượng ném đá, đập phá nhà cán bộ xã vào ban đêm, sẵn sàng ra tay với bất kỳ ai ủng hộ dự án Nghĩa trang Vĩnh Hằng trên địa bàn xã Bắc Sơn. Khi mọi người đi vào làng không còn cảnh các cụ già và cả thanh niên ra chặn đường kiểm soát người lạ vào làng.

Đ.LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm