Góp ý sửa BLTTHS: Luật sư chỉ cần đăng ký bào chữa?

Theo Bộ, nhiều ý kiến đề nghị xem xét bãi bỏ thủ tục cấp giấy chứng nhận người bào chữa và thay thế bằng thủ tục đăng ký bào chữa - vốn phù hợp với thông lệ tố tụng của nhiều nước. Theo các ý kiến này, nên xem luật sư - với vai trò tham gia tố tụng giúp làm sáng tỏ vụ án, bảo vệ pháp quyền - là bạn của cơ quan tố tụng, chỉ cần có thẻ luật sư và giấy mời, giấy yêu cầu luật sư là đủ, không nên có thủ tục xét cấp giấy chứng nhận.

Với thủ tục “mềm” là đăng ký bào chữa, những trường hợp không đủ điều kiện thì cơ quan tố tụng có quyền từ chối và thông báo rõ lý do.

Trong trường hợp tiếp tục duy trì việc cấp giấy nhằm giảm bớt cản trở hoạt động bào chữa, Bộ Tư pháp đề xuất sửa BLTTHS theo hướng quy định rõ những trường hợp từ chối cấp giấy, đơn giản hóa thủ tục cấp giấy và cơ quan tố tụng chỉ cấp giấy chứng nhận một lần, có giá trị sử dụng suốt quá trình tố tụng.

Dự thảo sửa đổi BLTTHS còn bổ sung thêm nghĩa vụ của người bào chữa là phải có mặt theo giấy triệu tập của cơ quan điều tra, VKS, tòa án. Trường hợp vắng mặt không có lý do chính đáng từ hai lần trở lên thì có thể bị thu hồi giấy chứng nhận người bào chữa...

BÌNH MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm