Giọt máu đào tệ hơn ao nước lã

Mới đây, TAND TP.HCM xử phúc thẩm vụ tranh chấp quyền sở hữu tài sản giữa nguyên đơn là ông K. với bị đơn là bà H. (mẹ ông K.). Vụ này TAND quận Bình Tân xử sơ thẩm chấp nhận đơn kiện của người con, sau đó người mẹ kháng cáo.

Dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu và phải ngồi trên xe lăn nhưng bà H. vẫn nằng nặc đòi con gái đưa đến tòa để đối chất với con trai. Bà nói hiện bà đang bị căn bệnh thoái hóa khớp và chẳng còn sống bao lâu nữa nhưng bà rất uất ức với việc làm của con trai.

Theo trình bày của ông K., năm 2001, khi được chia phần tiền bán căn nhà chung của cha mẹ, ông đi mua đất và xây dựng căn nhà ở quận Bình Tân. Do công việc làm ăn nên ông đi thuê nhà khác ở và kinh doanh. Căn nhà nói trên ông để lại cho mẹ ở và dưỡng bệnh. Năm 2009, biết tin các chị xúi mẹ bán nhà, ông kiện để đòi lại.

Ngược lại, bà H. lại khẳng định căn nhà tranh chấp là do bà mua bằng tiền tiết kiệm, giá 75 chỉ vàng 24K vào năm 2001. Năm đó, bà đang ở tuổi 70. Do sức khỏe yếu nên khi đi mua nhà bà nhờ K. và một người cháu đi cùng. “Lúc đi mua nhà, tôi ngồi giữa, thằng K. lái xe, đứa cháu ngồi phía sau ôm bà. Suốt quá trình tìm và ký hợp đồng với người bán, ba chúng tôi cùng đi. Khi làm giấy tờ, tôi không biết chữ và nghĩ tin tưởng con nên giao mọi việc còn lại cho nó. Nào ngờ toàn bộ giấy tờ nhà đều do nó đứng tên” - bà H. nói.

Ông K. nói: “Bà ấy nói dối! Số tiền được chia khi bán căn nhà chung bà ấy đã đưa hết cho con gái. Tôi mua nhà là bằng tiền của tôi. Những năm qua, vì nghĩ bà ấy tuổi cao và đang bị bệnh, tôi không có thời gian chăm sóc nên đã để cho ở. Nay bà ấy lại nghe các chị đòi bán nhà thì tôi phải ngăn lại để sau này cho các con có nơi tá túc”.

Tòa đã bác kháng cáo của bà H. vì nhận định bà không có bằng chứng chứng minh căn nhà là của mình.

Từ ngày nhận quyết định phải giao trả căn nhà cho con trai, sức khỏe bà H. cứ thế yếu dần, phải nằm một chỗ. Gặp chúng tôi, mắt bà ngấn lệ: “Tim tôi đau lắm. Cứ tưởng bằng này tuổi sẽ thảnh thơi an hưởng tuổi già bên con cháu. Vậy mà giờ lại bị đuổi ra khỏi nhà”.

Trái với nỗi đau của người mẹ, ông K. nói: “Căn nhà của tôi thì phải thuộc về tôi. Bà ấy là mẹ mà không đối xử công bằng với các con thì phải chịu”.

NGỌC THÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm