Giấy kết hôn trái luật, tòa vẫn chia tài sản

Theo đơn ly hôn của ông Tấn, trước đây ông có một vợ và năm người con nhưng đã ly hôn vào năm 1979. Năm 1980, ông về sống chung như vợ chồng với bà Phạm Thị Năm, hai người không có con chung. Vì cuộc sống lam lũ lại không am hiểu pháp luật nên mãi đến ngày 28-6-2005 hai người mới chính thức làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tài sản chung là nhà, đất tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh. Vì ông có con riêng nên khi làm thủ tục xin cấp giấy đỏ, ông đã để cho một mình bà Năm đứng tên. Gần đây, hai người phát sinh nhiều mâu thuẫn, ông phát hiện bà đã âm thầm làm di chúc để lại toàn bộ tài sản cho em gái và cháu của bà nên ông khởi kiện yêu cầu được ly hôn và chia đôi tài sản.

Ngược lại, phía bà Năm cho rằng ông Tấn không hề ly hôn với bà vợ cũ, giấy kết hôn giữa ông Tấn với bà Năm là tự một mình ông Tấn đi làm, bà không hề biết việc này nên phản tố yêu cầu hủy giấy kết hôn. Mặt khác, cho dù đây là hôn nhân thực tế đi nữa thì tài sản vẫn là của riêng gia đình bà. Đất này có nguồn gốc do mẹ bà tạo lập từ trước 1976, giấy đỏ bà được cấp năm 1995 có ghi rõ là cấp cho “hộ gia đình” của bà, gồm bà và một người em gái.

Xử sơ thẩm ngày 17-10, TAND huyện Bình Chánh tuyên bác yêu cầu phản tố của bà Năm, chấp nhận yêu cầu của ông Tấn cho hai bên được ly hôn. Bà Năm được quyền giữ nhà và phải trả cho ông Tấn phân nửa giá trị căn nhà gần 1,5 tỉ đồng.

Sau đó, bà Năm kháng cáo.

Ngày 29-10, VKSND huyện Bình Chánh ra quyết định kháng nghị phúc thẩm. Viện cho rằng tòa tuyên không chấp nhận yêu cầu phản tố của bà Năm là không đúng vì phía UBND xã Vĩnh Lộc A đã xác định việc cấp giấy kết hôn cho ông Tấn và bà Năm là sai thủ tục. Cụ thể là chỉ có một mình ông Tấn đi làm thủ tục đăng ký kết hôn, tờ khai đăng ký kết hôn thiếu nội dung xác nhận tình trạng hôn nhân của ông Tấn, khi giao giấy kết hôn cũng chỉ giao cho ông Tấn, không có mặt bà Năm. Từ đó, UBND xã đề nghị tòa án thu hồi, hủy bỏ giấy kết hôn này.

Về tài sản tranh chấp, viện cũng cho rằng đất có nguồn gốc do mẹ của bà Năm để lại, ông Tấn làm nghề chạy xe ba gác không trực tiếp canh tác. Giấy đỏ ghi rõ là cấp cho hộ, ông Tấn không có tên trong sổ hộ khẩu cũng không đăng ký tạm trú tại đây nên không có căn cứ để đòi chia tài sản.

LỆ TRINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm