Giám đốc thuê côn đồ “xử” người đòi nợ bị đề nghị từ 35 đến 40 tháng tù

Rất đông người thân của anh Nguyễn Quang Hạnh và người dân đến tham dự phiên tòa. 

Đại diện VKSND tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị phạt bị cáo Phạm Văn Nguyên (23 tuổi, tự Mậm Dương, trú phường Vinh Tân, TP Vinh, Nghệ An) 14-15 năm tù về tội giết người, Phạm Viết Văn (nguyên Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Thương mại và xuất nhập khẩu xây dựng Cosveco tại Nghệ An) 26 tháng đến 28 tháng tù về tội tội gây rối trật tự công cộng và 9 tháng đến 12 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Tổng mức án đề nghị phạt Văn cho cả hai tội trên là 35 tháng tù đến 40 tháng tù.

Chín bị cáo khác bị đền nghị từ 6 tháng tù treo đến 36 tháng tù.

Trong đó, Nguyễn Văn Thanh và Cù Hoàng Oai (cùng nguyên nhân viên Chi nhánh Công ty Cosveco tại Nghệ An), Tôn Thất Hoàng bị truy tố về tội gây rối trật tự công cộng và tội không tố giác tội phạm; Hồ Duy Ngà, Ngô Quang Hưng tội gây rối trật tự công cộng và tội che dấu tội phạm; Lê Văn Trọng (nguyên Phó Giám đốc Chi nhánh Cosveco tại Nghệ An) và Nguyễn Văn Hoàn tội gây rối trật tự công cộng; Lê Văn Hải tội không tố giác tội phạm; Đặng Thị Hồng Nhung tội che dấu tội phạm.

Như Pháp Luật TP HCM đã đưa tin, chiều 21-1-2013, anh Nguyễn Quang Hạnh cùng với bố là ông Nguyễn Quang Minh đến Chi nhánh Công ty CP Cosveco tại Nghệ An để đòi lại 2.500 USD mà anh Hạnh đã đặt cọc để đi xuất khẩu lao động ở Angola mà không đi được.

Bị cáo Phạm Viết Văn đứng trước vành móng ngựa. 

 Khi biết bố con anh Hạnh đến đòi tiền thì Văn (đang làm giám đốc Chi nhánh) đã chỉ đạo cấp dưới là Trọng, Thanh và Oai gọi điện nhờ Ngà (một đối tượng “cộm cán” từng có tiền án), đến Chi nhánh Công ty để bắt bố con anh Hạnh ra khỏi công ty và khi đó đã xảy ra xô xát. 

Trong lúc xô xát, Nguyên rút dao mang theo trong người ra đâm vào lưng anh Hạnh làm anh Hạnh tử vong trên đường đưa đi cấp cứu.

Khi biết anh Hạnh chết, Ngà gọi điện cho Hưng nói mọi người đi trốn. Hưng đi thuê địa điểm để Nguyên trốn tránh pháp luật.

Văn, Thanh, Oai, Hải, Hoàng là những người biết rõ sự việc nhưng không trình báo với cơ bảo vệ pháp luật.

Nhung biết Nguyên và đồng bọn dùng đâm chết anh Hạnh, nhưng đã cho các bị can Hưng, Nguyên, Hoàn, Hoàng nghỉ tại phòng trọ của mình và sau đó cùng Hưng đi thuê địa điểm cho Hưng, Hải, Hoàng, Nguyên trốn tránh pháp luật.

Ngoài hành vi phạm tội trên, Văn còn có dấu hiệu “tổ chức người khách trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”. Hiện Cơ quan an ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Văn đối với hành vi trên, khi nào có kết quả sẽ xử lý sau. Đối với Ngà là người gọi Hưng lên xe ô tô và cho sử dụng chất ma túy, nhưng chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự vì vậy sẽ tiếp tục điều tra và sẽ xử lý hành vi này.

Tại phiên tòa, phía bị hại đề nghị Tòa trả hồ sơ để điều tra bổ sung tránh bỏ lọt người, lọt tội.

HĐXX cho rằng, vụ án có nhiều tình tiết phức tạp cần nhiều thời gian nghị án, nên Tòa sẽ tuyên án vào chiều 2-7.

ĐẮC LAM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm