Giải trí… rất Huế

Các quán bar Moon Light, Ruby 99, New Space… với những ly cà phê có giá… trên trời. Những địa điểm đó thường dành cho tầng lớp có tiền.

Sính giản dị hơn sang trọng

Phần đông giới trẻ Huế ưa giải trí lành mạnh nhưng không tẻ nhạt. Về đêm, họ tìm đến những trò giải trí giản dị, giá cả phù hợp với túi tiền nhưng vẫn đem lại cho người chơi những phút giây thư giãn tuyệt vời.
Giới trẻ Huế khá quen thuộc với “cà phê bệt” bờ hồ Tôn Đức Thắng. Sau Tết dương lịch, khách đến đây càng đông thêm.

Giải trí… rất Huế ảnh 1

Cà phê bệt bên bờ hồ Tôn Đức Thắng

Người dân Huế thường gọi nơi đây là Nhị Hồ vì có hai hồ nước nằm liền nhau với những rặng liễu rủ thơ mộng. Cô gái tên Thủy Chung, học sinh trường THPT Hai Bà Trưng, cho biết: “Vào những đêm cuối tuần, em thường cùng bạn bè đi “cà phê bệt”, giá rẻ mà lại có được không gian mát mẻ”. Quả thật, quang cảnh thiên nhiên xung quanh bờ hồ có thể xoa dịu những căng thẳng sau giờ học căng thẳng. Chính vì thế, bờ hồ Tôn Đức Thắng luôn thu hút đông đảo bạn trẻ đến gặp gỡ, tâm sự.

Tôi tình cờ nghe được cuộc đối thoại ngắn ngủi qua điện thoại của một bạn sinh viên. “Cậu đem đàn guitare ra bờ hồ nhanh được không? Hôm nay tớ thấy nhớ nhà quá”. Lập tức mấy phút sau, một “bàn tiệc dã chiến” với xoài xanh, ổi, cóc… được bày biện. Cả nhóm cùng nhau hát bài Cây đàn sinh viên. Dường như nỗi nhớ nhung người thân khi không thể về nhà ăn tết đã vơi đi một nửa. Có thể nói bờ hồ Tôn Đức Thắng là điểm hẹn lý tưởng giới trẻ ở Huế về đêm.

Giải trí… rất Huế ảnh 2

Trai gái hẹn hò nhau trên bãi cỏ xanh

8 giờ đêm, tôi đi bộ qua đường Nguyễn Đình Chiểu nằm sát bờ sông lộng gió. Nhiều bạn trẻ đang thư thả dạo bước. Bạn trẻ Huế thường chọn đi dạo để xả stress. Trương Dũng, sinh viên năm 1 Đại học Nghệ thuật Huế tâm sự: “Dạo bên bờ sông Hương vào lúc sương mù hay khi lất phất mưa xuân là đẹp nhất”.

Có bạn đang đắm say với những bước nhảy hip hop điệu nghệ. Nhiều “anh đồ” tranh thủ trổ tài đêm xuân, chăm chú từng nét bút thư pháp, đem nghiên mực ra phố để chia sẻ với mọi người.

Đêm xuân, con đường ven bờ sông Hương cũng là góc thú vị nhất để ngắm cầu Trường Tiền.

Giải trí… rất Huế ảnh 3

“Anh đồ” trên phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu

Giải trí… rất Huế

Ngoài tính cộng đồng cao trong các hoạt động giải trí về đêm, nhiều bạn trẻ đất cố đô lại có niềm say mê rất Huế. Họ tìm đến những phòng trà tao nhã như Serenade, Mục Đồng, Vô Thường… để nghe các tình khúc bất hủ của nhạc sĩ Việt Nam. Thu Hoài, 22 tuổi, thường lui tới cà phê Mục Đồng vì mê âm sắc mộc mạc của guitare gỗ. Bạn cho biết: “Được đắm mình trong tiếng nhạc sống, mình cảm thấy yêu đời hơn”.

Ca Huế cũng là sân chơi mà các bạn trẻ độ tuổi trên 24 lựa chọn. Họ thường đến nhà hát Duyệt Thị đường hay lên du thuyền sông Hương. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ tỏ ra ít quan tâm vì nó “già già” thế nào ấy!

Lâu nay, ẩm thực Huế về đêm được nhiều người biết đến vì khá ngon mà giá lại rẻ. Chỉ với vài nghìn đồng cho một đĩa bánh khoái, cơm hến hay ly chè cung đình Huế, bạn đã có được một bữa ra trò. “Hình như sắp Tết, đêm mô quán tui cũng đông khách, chủ yếu là học sinh sinh viên. Nhiều đứa ăn xong xin được nợ, tui vẫn vui lòng” - chị Huệ bán chè ở đường Đinh Tiên Hoàng nói. Chính sự cởi mở đó mà nhiều người nhận xét rằng đi chơi đêm ở Huế nhiều khi không cần mang tiền. Vì ăn hôm nay ngày mai trả cũng không sao, chủ quán vẫn chịu.

Giải trí… rất Huế ảnh 4

Lang thang với những quầy bán dạo

Gần 22 giờ, dưới ánh vàng đèn đường hắt qua từng tán cây, nam nữ thanh niên cũng vội vã trở về nhà. Nói với tôi bằng giọng Huế đặc sệt, cô bạn cùng đi với tôi giục: “Về nhanh kẻo ba mình la. Ba dặn đi 9 giờ về mà”. Ở Huế, sau 22 giờ, cả thành phố đã bắt đầu đi ngủ.

Nhiều bạn trẻ người Huế tâm sự, do sống trong gia đình gia giáo từ nhỏ nên các bạn thường có thói quen về nhà trước 9 giờ tối. Những ngày Tết, họ cũng tuân thủ quy định ấy. Truyền thống đó cũng ảnh hưởng đến các bạn trẻ từ những vùng khác về Huế học. Bạn Ngô Văn Toàn, một sinh viên từ thành phố Vinh vào Huế học nhận xét: “Mình đã đi nhiều thành phố và Huế là nơi mà mình cho là bình yên nhất. Chưa bao giờ mình thấy mất trật tự đường phố như đua xe, cướp giật trên đường. Vào Huế học, gia đình mình yên tâm”.

Khác với nhiều thành phố khác, giới trẻ Huế chơi xuân về đêm thường hướng đến những không gian mở. Cung cách giải trí lành mạnh ở Huế đã thu hút nhiều bạn trẻ ra đường về đêm nhưng không quên về nhà trước 21 giờ để trả lại không khí trầm lặng vốn có nơi đất cố đô.

LÊ HOÀNG

(Nguyệt san Pháp Luật TP.HCM tháng 1-2010)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.