Công khai hút, chích giữa Sài Gòn - Bài 2

Gầm cầu lổn nhổn kim tiêm

“Quận nào, phường nào cũng có người nghiện. Những người có điều kiện thì vào nhà nghỉ, khách sạn. Đa phần những người còn lại chọn các gầm cầu vượt hoặc các con hẻm loằn ngoằn làm nơi để “phê”” - một người lăn lóc trong đám giang hồ cho hay.

Những ngày ghi hình người nghiện tiêm chích ma túy, nhiều hình ảnh mua bán “cái chết trắng” đã lọt vào ống kính của chúng tôi…

 Clip hình ảnh mua bán “cái chết trắng” do phóng viên ghi lại tại một số địa điểm ở TP.HCM.

Chào nhau bằng câu “độp chưa”?

Ngày 2-11, chúng tôi đến gầm cầu vượt ở ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) - nơi người nghiện xem là điểm hút, chích mới. Nơi đây có nhiều cây cảnh cao hơn 1 m cùng các cột trụ to của cây cầu, đang thành nơi lý tưởng cho người nghiện thỏa cơn ghiền. Cũng như ở các điểm tiêm chích ma túy khác, lẫn trong cỏ cây là lổn nhổn kim tiêm, vỏ lọ nước cất cùng ống hút rỗng ruột.

Gặp một nam thanh niên gầy, đội nón kết đang nằm trên manh chiếu, gối đầu lên đống quần áo, chúng tôi tìm cách bắt chuyện. Sau vài phút chào hỏi ngập ngừng, người này mở lòng, xưng tên là Đ. đang cư ngụ ở quận Bình Thạnh.

Đ. cho hay đã chơi ma túy nhiều năm và hỏi chúng tôi: “Đi tìm “hàng” hả? Cần thì tôi điện thoại giúp cho. Chất lượng “hàng” đảm bảo, bao rẻ, lấy về đây chơi luôn... Nhưng phải quen mới lấy được, cần thì tôi dẫn đi” - người này nói.

Sau đó, Đ. lấy ra một đoạn ống hút nhỏ được hàn hai đầu, dùng dao lam cắt vào đoạn ống hút. Một nhúm bột trắng rơi ra trên mặt kính của chiếc điện thoại... “Một tép thế này khoảng 100.000 đồng”, tách phần bột trắng làm hai để cất bớt, Đ. giảng giải cho chúng tôi rồi cẩn thận cho mớ bột trắng và nước vào ống tiêm, Đ. liên tục xóc, lắc. “Chơi cái nào cũng ghiền hết, hút thuốc cũng ghiền, mình thì chơi gạo (ma túy) quen rồi, không bỏ được” - Đ. vừa đẩy thuốc vào cánh tay vừa nói.

Theo hướng tay chỉ và câu nói “bạn tui đó” của Đ., chúng tôi thấy một người đàn ông mặc áo ngắn quần cụt tấp xe máy vào gần gầm cầu cách nơi chúng tôi ngồi chừng 100 m. Sau đó là “điệp khúc” xóc, lắc và người này lặng lẽ rời đi sau khi xong việc… “Chỗ này kín đáo, ít bị kiểm tra nên nhiều người đến “độp” - Đ. giải thích.

Tương tự, khu vực cầu bộ hành số 6 (giáp ranh giữa quận 6 và quận 8) cũng lổn nhổn loại công cụ y tế “chuyên dụng” và người nghiện thản nhiên thỏa mãn cơn ghiền, mặc cho thế sự và người đi đường ngang qua!

Đầu tháng 11-2016, chúng tôi đến cầu bộ hành số 6. Đang ngồi cạnh bờ tường thì một người đàn ông vác xe đạp đi lên cầu, người này nhìn chúng tôi nhắc: “Coi chừng nhé, phía dưới có dân phòng đấy!”. Khi chúng tôi hỏi: “Mua chưa?” thì nhận câu trả lời “rồi”. Ông này nháy mắt, cười với chúng tôi chứ không trả lời câu hỏi “độp chưa?” mà lẳng lặng dẫn chiếc xe đến phía đầu cầu, dừng lại xóc, lắc ống tiêm. Mất vài phút để đưa thuốc vào người, ông lại vác chiếc xe đạp đi xuống cầu...

1. Hai người tiêm chích ma túy dưới chân cầu vượt Hàng Xanh.

2, 3. Đưa tiền lấy “hàng” trong con hẻm sau Bến xe An Sương, Hóc Môn.

4. Một thanh niên lấy chân cầu vượt Hàng Xanh làm nơi tiêm chích.

5,  6. Trên cầu bộ hành số 6 (giáp ranh giữa quận 6 và quận 8) lổn nhổn kim tiêm.

Mua bán ma túy công khai

Quanh các “chợ” tiêm chích thì việc mua bán ma túy cũng nhộn nhịp không kém.

Tại Hóc Môn, dọc con hẻm phía sau Bến xe An Sương (ấp Đông Lân), ngày 23-10 khi đứng “chờ khách xe ôm”, chúng tôi thấy một nam thanh niên chở một người khác tấp vào một góc rồi chỉ lên bức tường gạch. Người đi cùng bước tới bức tường, lấy đoạn ống hút đổ phần bột trong ống vào kim tiêm, giao lại cho người đi cùng rồi cả hai rời đi.

Trưa hôm sau, cũng tại khu vực này một người đàn ông gầy, đội nón kết tấp xe vào bờ tường. Sau khi dáo dác, người này lôi từ trong túi ra từng đoạn ống hút, bỏ “hàng” vào rồi hàn kín bằng quẹt gas, nhét vào ví đi ra hướng Bến xe An Sương.

Ngày 5-11, tại một con hẻm ở ấp Hậu Lân, chúng tôi thấy hai thanh niên trao đổi tiền và ống hút tại đầu hẻm với một người chạy xe máy. Nhận “hàng”, người đi bộ liền tách ống hút, bỏ bột vào kim tiêm mang theo rồi cả hai rời đi. Hành động này của người chạy xe máy tiếp tục lặp lại với người khác….

“Ngoài chuyện mua bán trao tay, những người bán ma túy dùng cách nhét “hàng” vào gốc cây, bờ tường. Sau khi thỏa thuận với người mua, họ chỉ chỗ tới lấy hàng để phòng ngừa công an… Ngay bến xe, nhiều lúc mình đổ xăng cũng có người bước tới nháy mắt hỏi mua không. Chúng bán ma túy cho cả người lạ” - một người dân cho hay.

Ẩn số người nghiện

Theo thống kê, TP.HCM có hơn 22.400 người nghiện ma túy nhưng Công an TP.HCM đánh giá: Tỉ lệ sót lọt người nghiện ma túy khoảng 50%-60%, tức còn hơn 10.000 người chưa được nhận diện trong cộng đồng, việc sử dụng ma túy công khai đang tái bùng phát.

_________________________________

30 khẩu súng và 680 viên đạn Công an TP.HCM thu giữ khi bắt các băng nhóm tội phạm về ma túy trên địa bàn từ đầu năm đến nay. “Hàng nóng” xuất hiện trong các vụ án ma túy tăng đột biến (hơn 87% so với cùng kỳ năm 2015 - tăng 14 khẩu súng). Tội phạm ma túy xuyên quốc gia, biên giới ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn…

Theo báo cáo của Công an TP.HCM

____________________

Kỳ sau: Công an nói gì về các điểm đen ma túy

Công an đã dẹp bỏ nhiều tụ điểm tiêm chích nhưng người nghiện tiếp tục tìm “bãi đáp” mới hoặc quay về chỗ cũ vì tình trạng người nghiện bỏ trốn sau khi lập hồ sơ theo kiểu “ba người được lập hồ sơ, đưa đi cai nghiện chỉ được một”…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm