Đường hoàn lương của người đàn ông 5 lần đi tù

Đường hoàn lương của người đàn ông 5 lần đi tù ảnh 1
Trần Quang Học say mê xăm hình cho khách. Ảnh: Hà Anh.

Đầu trọc, thân hình phốp pháp đầy hình xăm, ông chủ tiệm 37 tuổi tâm sự, đa số người từng đi tù muốn che giấu quá khứ nhưng anh thì khác. Bởi anh quan niệm rằng ai cũng có lỗi lầm, nhưng điều quan trọng là hiện tại người đó biết vươn lên trong cuộc sống.

Học kể, có năng khiếu về hội họa, từng thi đỗ vào một trường chuyên về mỹ thuật nhưng vì thói ngông cuồng của tuổi trẻ anh sa vào chốn lao tù. "Sau những cuộc chơi bời, mình bập phải ma túy; rồi trộm cắp vặt, gây rối trật tự công cộng...", ông chủ tiệm nhớ lại.

Trong 10 năm (1994-2004) anh vào tù đến 5 lần. Lần ra tù năm 2004, anh xác định chỉ có con đường duy nhất làm lại cuộc đời là đoạn tuyệt với ma túy và kiếm công việc ổn định.

Chưa biết xoay xở thế nào thì anh nhận được sự động viên, khích lệ của người phụ nữ bán vé số Phạm Thị Ngọc Dung. Với tình yêu của chị Dung, anh Học càng quyết tâm trở thành người lương thiện.

Chị Dung tâm sự, những ngày đầu đến với Học, bạn bè và người thân ai cũng phản đối vì cho rằng nhìn bề ngoài anh này chẳng có phẩm chất gì tốt đẹp. Tuy nhiên, cảm nhận của chị thì ngược lại. Hai người về ở với nhau chỉ bằng tờ giấy kết hôn mà chẳng có mâm cỗ mời họ hàng.

"Lúc đó, chúng tôi phải để tang bố mẹ; phần vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Đến giờ sau 6 năm chung sống, tôi cũng chẳng ân hận vì không có đám cưới", người phụ nữ dáng vẻ nhanh nhẹn nói.

Mỉm cười hạnh phúc bên vợ, anh Học bảo có được cuộc sống bình yên, đầy đủ như ngày nay, anh cám ơn chị rất nhiều. Chị đã dám gắn bó cuộc đời với một người vừa ra tù với hai bàn tay trắng.

Sau thời gian tích cóp, đôi vợ chồng mở tiệm Tatttoo (xăm nghệ thuật) ngay tại nhà. Ban đầu, khách đến khá ít. Nhưng đến nay, tiệm đã là nơi tìm đến của nhiều người... Học bảo, ở Hà Nội anh là một trong số ít thợ xăm theo kiểu truyền thần và 3D. Đây là công việc đòi hỏi kỹ thuật cao, trí tưởng tượng phong phú.

"Giờ, tôi thấy viên mãn lắm. Căn nhà rách nát bố mẹ để lại được sửa khang trang. Từ người ra tù chẳng có nghề nghiệp tôi đã thành ông chủ thu nhập ổn định và có một cậu ấm kháu khỉnh", người đàn ông từng 5 lần bị kết án tù trải lòng.

Thượng úy Lê Văn Biển (cảnh sát khu vực nơi anh Học đang sinh sống) cho chúng tôi biết, nhiều năm trước chủ tiệm Tatttoo này thuộc dạng "giang hồ có số có má" ở địa phương.

"Sau khi cai nghiện trở về, Học quyết tâm làm lại cuộc đời. Tiệm xăm ra đời... và anh ta đã đoạn tuyệt được hoàn toàn với ma túy. Hiện, Học được xem là gương điển hình về nghị lực hoàn lương", anh Biển nhận xét.

Thượng úy Biển chia sẻ, với những người mãn hạn tù và sau cai nghiện, nếu địa phương quan tâm, có người thân chia sẻ, cảm thông thì họ sẽ dễ dàng hòa nhập để thành người có ích cho xã hội.

Theo Hà Anh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm