Đức - Mỹ: Vừa đá vừa… dò

Dư luận thế giới những ngày qua đã nói nhiều về cái bắt tay giữa hai đội Đức - Mỹ để loại Bồ Đào Nha và Ghana. Những bàn tán quá đậm khiến HLV Klinsmann bực bội nói rằng ông không hề điện thoại cho HLV Loew của Đức và cũng không muốn có cái bắt tay tồi tệ như thế dù ông là người Đức và từng gắn bó với đội tuyển Đức ở World Cup 2006 (khi đó HLV Loew là trợ lý của Klinsmann).

Ronaldo cũng không tin Đức và Mỹ được sự dẫn dắt của hai HLV Klinsmann và Loew rất thân nhau lại đá trận sống mái khi họ có quyền hòa để loại Bồ Đào Nha và Ghana. Ảnh: GETTY IMAGES

Hôm qua, tôi xem các bình luận của những HLV ngoại thì thấy hầu như không ai đề cập đến chuyện Đức và Mỹ sẽ “đấu” nhau một trận chí tử. Lý giải đưa ra là không một HLV nào ở thế đấy mà lại căng ra để có thể vừa mất suất (vào vòng trong) lại vừa mất quân (chấn thương, thẻ phạt) và cả mất sức.

Cũng hôm qua, tôi trao đổi với các HLV nội thì hầu hết đều thú nhận ở vào thế của Đức và Mỹ có thể họ không cần phải bắt tay nhau như dư luận đề cập nhưng họ hiểu sẽ phải ứng xử như thế nào để có lợi cho mình. Các HLV nói giữa căng nhau để mất và chọn giải pháp nhẹ nhàng và cùng vào vòng trong, cùng đạt mục đích thì… “tội gì mà không làm”.

Cựu HLV đội tuyển Việt Nam - Nguyễn Thành Vinh đã chia sẻ rất thật về trường hợp này theo suy nghĩ của ông: “Nếu cầm quân lại gặp một trận đấu như thế và vào thế như vậy thì tôi tin chắc cả hai HLV lẫn cầu thủ hai đội đều hiểu sẽ phải chọn cách ứng xử như thế nào. Tôi sẽ không thỏa hiệp với đối thủ nhưng tôi đọc được ý đồ của đối phương và ngược lại. Đó là đừng căng và đừng cương nhau để giữ người, giữ sức đá vòng trong sẽ tốt hơn là mất nhiều thứ trong 90 phút được phép thả lỏng”.

Rõ ràng là chỉ có thể yêu cầu Đức và Mỹ thi đấu tích cực nhưng không thể cấm họ đá hòa theo ý đồ để đảm bảo cho việc đi xa lẫn cho những tính toán chiến thuật của mình.

Đó là lý do vì sao trong trận gặp Mỹ, khi Bồ Đào Nha gỡ hòa 2-2 ở phút 90+5 thì HLV Bento của Bồ Đào Nha vẫn ngồi bất động mà không có biểu hiện mừng với 1 điểm có được vào những giây cuối. Từng là một cầu thủ và từng chinh chiến ở nhiều giải, ông Bento thừa hiểu rằng khi đã để rơi vào thế số phận mình phải lệ thuộc vào trận đấu của hai đội bóng đang có lợi thế về điểm (lại gặp nhau và chỉ cần mỗi đội 1 điểm) thì sẽ khó hơn con lạc đà qua lỗ kim.

Đêm nay có thể Đức không xin Mỹ 1 điểm và ngược lại. Không ai xin ai tất nhiên là cả hai cùng hiểu rằng đã không xin, không cho thì đừng làm khó nhau.

Đó là suy nghĩ chung từ ca bin huấn luyện cũng như từ những cầu thủ ra sân mà không muốn mất nhiều sức.

 

+ Bảng G: Đức - Mỹ, Bồ Đào Nha - Ghana (VTV3, VTV6 trực tiếp 23 giờ ngày 26-6)

Cả thế giới đều suy luận Đức và Mỹ sẽ bắt tay nhau do HLV trưởng đội Mỹ là Klinsmann từng là HLV đội tuyển Đức và là người tiền nhiệm giao nhiệm vụ HLV đội tuyển Đức cho HLV Loew. Khả năng hai đội lấy lý do chiến thuật vừa đá vừa giữ chân để hòa nhau và dẫn nhau vào vòng trong rất dễ xảy ra. Chắc chắn họ sẽ tính nước cờ vừa có lợi cho mình lại vừa bớt tổn thất quân.

Trong khi đó Bồ Đào Nha và Ghana chỉ mới vỏn vẹn 1 điểm sẽ phải vừa căng nhau đá vừa ngóng kết quả cặp Mỹ - Đức (đá cùng giờ).

Nếu Mỹ - Đức mỗi đội 1 điểm thì trận còn lại trở nên vô nghĩa.

+ Bảng H: Nga - Algeria, Bỉ - Hàn Quốc (VTV3, VTV6 trực tiếp 3 giờ sáng 27-6)

Algeria đang nhì bảng với 3 điểm sau Bỉ. Vì thế sẽ tận dụng để giữ ưu thế đấy trước Nga của HLV Capello sử dụng toàn cầu thủ khoác áo các CLB trong nước. Thành phần của Nga đa phần là các tài năng trẻ mà HLV Capello chuẩn bị cho năm 2018 làm chủ nhà World Cup như Dzagoev, Glushakov, Fayzulin, Korokin…

Khả năng Nga vượt qua Algeria để giành trọn 3 điểm là cực khó trong khi Algeria chỉ cần hòa là vào lại có thành phần mạnh và kinh nghiệm hơn.

Trận Bỉ - Hàn Quốc sẽ là cuộc “thả lỏng” của Bỉ trong khi Hàn Quốc dù có 1 điểm như Nga nhưng vẫn còn chút hy vọng nên còn nước còn tát.

VĂN HUY

NGUYỄN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm