Đức - Argentina: Khoa học chống nghệ sĩ

Lực lượng Đức mạnh đồng đều cả ba tuyến. Ở hàng phòng ngự, thủ môn Neuer của Bayern Munich đang được xem là hay nhất giải, ít để lọt lưới nhất trong các đội tuyển. Anh đã chặn được 86% các cú dứt điểm của đối phương. Bên cạnh đó, hậu vệ đội trưởng Lahm cùng Hummels kinh nghiệm đầy mình và Howedes tuy là gương mặt mới vẫn chơi rất chững chạc.

Hàng tấn công tuyển Đức hùng mạnh và sắc bén nhất, với nền tảng thể lực cầu thủ luôn sung mãn cùng thống kê năm vị trí di chuyển nhiều nhất trận.

Cái chính là HLV Loew rất giỏi về lý thuyết khoa học và ông đã biết sử dụng chiến thuật thực dụng nhằm biến hóa đội hình, như việc đưa Lahm lên đá tiền vệ tấn công hoặc có trận lại trấn giữa tuyến sau. Hay như cái cách Loew giữ cựu binh Klose như một vũ khí bí mật, chỉ tung vào thời điểm quan trọng cần xoay chuyển thế trận hoặc cho ra sân ngay từ đầu gây yếu tố bất ngờ với đối thủ, điển hình ở trận thắng đậm Brazil 7-1.

Lần thứ ba Đức chạm trán Argentina tại chung kết. Ai sẽ đăng quang? Ảnh: AFP

Hàng tiền vệ Đức cũng cực mạnh với Oezil, Schurrle, Goetze và đặc biệt Kroos 25 tuổi - phát hiện mới của Bayern Munich - giỏi cả phá bóng, chuyền bóng lẫn dứt điểm.

Điểm đặc biệt của tuyển Đức là lực lượng dự bị cũng đồng đều và có chất lượng cao. Họ biết cách cân bằng cầu thủ già-trẻ, vừa giàu kinh nghiệm vừa đầy khát vọng chiến thắng với tính đồng đội rất cao sau nhiều năm đá chung đội hình.

Một chút băn khoăn cho tuyển Đức là hàng phòng ngự không có… hậu vệ biên khi ông Loew sử dụng cả bốn trung vệ dàn trải ra. Họ yếu ở vị trí của Mertesacker xuống phong độ trong lúc Hummels vẫn chưa bình phục hẳn chấn thương đầu gối. Vì thế tuyển Đức sẽ không áp dụng phương án một kèm một như đối với Messi mà dùng số đông đánh chặn ngay từ khu trung tuyến.

Rạng sáng mai, chắc chắn Messi sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Anh mang một gánh nặng ghi bàn, điều phối đội hình thiên về lối chơi kỹ thuật giàu tính nghệ thuật hơn nhưng nhiều khi buộc phải đá thấp làm bóng cho đồng đội. Cái khó của Argentina ở hàng công là Aguero mới bình phục chấn thương và Higuain chỉ vừa tìm lại cảm hứng ghi bàn.

Đáng lo hơn cho Argentina ở hai tuyến sau, đặc biệt khi mất tiền vệ công trụ cột Di Maria chấn thương khiến cầu nối cung cấp bóng bị khập khiễng. Cho nên hàng tiền vệ Argentina trở nên mong manh hơn với toàn cầu thủ kém kinh nghiệm như Gago (Boca Juniors), Rodriguez (Newell’s Old Boys), Perez (Benfica), chỉ còn mỗi Mascherano (Barcelona) ổn định phong độ.

Đã vậy, hàng phòng ngự Argentina chỉ có Demichelis và Zabaleta vững vàng song khá lớn tuổi sợ không đủ sức bền. Còn lại Rojo (Sporting Lisbon), Garay (Boca Juniors) còn non nớt, ngoại trừ thủ môn Romero (Monaco) là đáng tin cậy.

Trong lịch sử, chưa bao giờ đội bóng của châu Âu nào đoạt cúp trên sân Nam Mỹ cả. Thế nhưng lịch sử có thể sang trang với điềm lành cho đại diện châu Âu khi khán giả Brazil đang ủng hộ tuyển Đức. Đơn giản họ luôn kình địch với đội láng giềng và hơn nữa là không muốn Argentina làm được điều mà mình đã thất bại nặng nề trước Đức.

VĂN HUY

Năm vị trí đối đầu nảy lửa

Theo phác họa của hãng Reuters (Anh), những “cuộc chiến” trên sân của trận chung kết sẽ đầy kịch tính.

Messi - Kherida: Tiền vệ tuyển Đức sẽ được giao chăm sóc kỹ lưỡng “Maradona đệ nhị” của Argentina. Kherida có sức khỏe tốt và giỏi đeo bám, kiên trì và không bao giờ bị khiêu khích. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ đắc lực của hậu vệ Hoewedes từng “chăm sóc” và làm tịt ngòi Ronaldo.

Higuain - Hummels: Trung vệ Hummels ngoài khả năng tấn công và ghi bàn còn có thể phong tỏa, cắt đứt các đường chuyền của Messi cho Higuain một cách xuất sắc. Hummels rất mạnh không chiến và cũng là một đối tác rất ăn ý với Boateng.

Marcos Rojo - Muller: Tiền đạo tuyển Đức không chỉ sở hữu năm bàn thắng mà còn kiến tạo ba đường chuyền thành bàn. Muller có xu hướng áp sát cầu môn đối phương chếch sang hướng phải. Đấy chính là khu vực của Rojo phụ trách trong hệ thống phòng ngự của Argentina.

Mascherano - Kroos: Ở trận thắng Brazil 7-1, Kroos chơi rất xuất sắc và cũng là một chân sút hay nhất của bóng đá Đức với cú dứt điểm hiểm hóc. Ngược lại, Mascherano có một tầm ảnh hưởng đến lối chơi Argentina giống như “chìa khóa” ở những cuộc tranh chấp giữa sân.

DUY ÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm