Dư âm trận khai mạc Brazil - Croatia (3-1): Quyền trợ giúp!

Cảnh sát vất vả ngăn dòng người biểu tình trong ngày khai mạc khiến FIFA và ban tổ chức đau đầu. Các hãng thông tấn đề cập giữa đám đông biểu tình ở Sao Paulo và bên trong sân Arena de Sao Paulo là hai thế giới riêng biệt giống như hòa bình và chiến tranh được ngăn bởi vành đai sân khai mạc. Những nhà tổ chức như ngồi trên lửa vì họ sợ thất bại của chủ nhà nếu xảy ra thì sẽ trở thành mồi lửa biến sự bình yên trong sân bóng rất dễ hòa tan và sẽ không còn ranh giới giữa bạo động và sự vô tư hồn nhiên trong sân bóng.

Chỉ một mồi lửa nữa sẽ “cháy” và ai sẽ là người ngăn mồi lửa đấy?

Đó là trọng tài người Nhật - Yuichi Nishimura.

 

Fred “đè” Lovren và té.

Đến giờ nhiều người còn tranh luận về quả 11 m đúng hay sai và nói như ngôn ngữ của các trọng tài là “có cơ sở để thổi”. Thực chất thì đó chỉ là cách nói và “cơ sở” đưa ra chỉ là tay của Lovren (Croatia) có chạm lên dưới vai của Fred (Brazil). Nhưng đó không phải là cú kéo ngã bởi ai cũng thấy chẳng có lực nào tạo ra từ bàn tay của Lovren cả. Và cũng không khó để thấy rằng Fred khống chế bóng hơi vụng để bật ra nên đã sửa sai bằng cách dùng cả thân người để tì đè lên Lovren và tuột (vì Lovren không áp sát) và té xuống.

Quả 11 m đã cứu cho Brazil cho dù trận này chủ nhà chơi hay hơn và tấn công nhiều hơn. Đấy chính là nút thắt cho một trận đấu mà Brazil khá bế tắc với việc tìm bàn thắng trước đối thủ dưới cơ.

Nếu chỉ nhìn trong sân thì đấy là quả 11 m thật ác. Nhưng những ai đang ngồi trên lửa và lo lắng sợ 1-2-3 rồi nhiều que diêm cháy trong sân khi nơm nớp sợ “lửa” lan từ “ngoài sân” vào. Khi mà ở TP Sao Paulo, “nhiệt độ” của cảnh sát và quân đội Brazil vất vả ngăn những dòng người xuống đường thì đấy lại là quả 11 m có hậu.

Ai bảo bóng đá chỉ là trò chơi của 22 cầu thủ trên sân?

 Trọng tài Yuichi Nishimura chỉ vào chấm 11 m. FIFA thở phào… Ảnh: GETTY IMAGES

Brazil thắng trong trận khai mạc khiến nhiều người thở phào, đặc biệt là FIFA và ban tổ chức. Những người luôn lo sợ World Cup bị chìm trong bạo động và luôn muốn hướng người dân Brazil còn đang khổ sở chạy theo niềm vui của trái bóng Brazuca.

Trọng tài Yuichi Nishimura sẽ bị “xét lý lịch” và đặc biệt là giới truyền thông Croatia căm ghét. Song chắc chắn khi thổi quả 11 m ấy ông hiểu mình làm cho ai và vì ai.

Nếu có trách thì hãy trách vì sao Brazil chơi không đúng như hình ảnh họ được mong đợi trong trận khai mạc đến độ họ phải được “quyền trợ giúp”. Xa hơn thì hãy trách tại sao World Cup lại xảy ra ở nơi có những rối ren trong xã hội và an ninh luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu.

Croatia có thể không thua bằng cách này thì sẽ bằng cách khác bởi họ yếu hơn (nhưng bày ra một thế trận tốt hơn và đối phó giỏi hơn). Tuy nhiên, người Croatia nên vui mừng vì cái thua của họ thật kiêu hùng.

Cả nước Brazil đang vui mừng và quên bớt những nhọc nhằn khi người dân sống lại với điệu Samba đường phố sau một chiến thắng và đấy cũng là điều FIFA mong muốn.

Điều đấy lớn và ý nghĩa hơn rất nhiều so với nước mắt của cầu thủ Croatia vô tình trở thành nạn nhân ngày khai mạc.

NGUYỄN NGUYÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm