Đơn phương xin ly hôn

Hỏi: Một trong hai người chồng hoặc vợ có quyền đơn phương xin ly hôn trong khi người kia không đồng ý không?

Luật sư Nguyễn Bảo Trâm – Đoàn Luật sư TP.HCM trả lời: Theo khoản 1 điều 85 và 92 Luật hôn nhân gia đình năm 2000, cho phép trường hợp đơn phương xin ly hôn. Thủ tục xin ly hôn trong trường hợp này có một số khác biệt.

Nếu hai vợ chồng đã có đăng ký kết hôn và có giấy chứng nhận kết hôn thì hồ sơ yêu cầu ly hôn sẽ nộp ở tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố (cấp huyện) nơi người chồng cư trú (nếu có yếu tố nước ngoài thì nộp tại tòa án nhân dân cấp tỉnh).

Hồ sơ gồm: đơn yêu cầu ly hôn, bản chính giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh của các con (nếu có con),  giấy tờ thể hiện tài sản nếu có yêu cầu chia, tài liệu chứng minh đời sống chung có mâu thuẫn trầm trọng, không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, bản sao hộ khẩu, giấy tờ tạm trú, giấy chứng nhận nơi làm việc của 2 vợ chồng. Giấy tờ, thông tin, tài liệu về những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan (nếu có).

·         Với trường hợp vợ chồng sống với nhau trước thời điểm 3-1-1987, không có đăng ký kết hôn, pháp luật vẫn công nhận là vợ chồng hợp pháp. Thủ tục ly hôn tương tự như trên, thay cho giấy đăng ký kết hôn là giấy tờ chứng minh quan hệ vợ chồng (ví dụ hộ khẩu, hình ảnh đám cưới…) .

·         Với trường hợp vợ chồng sống với nhau từ sau 3-1-1987 nhưng chưa đăng ký kết hôn, khi yêu cầu ly hôn, người vợ sẽ làm đơn yêu cầu không công nhận là vợ chồng, kèm theo yêu cầu chia tài sản và nuôi con nếu muốn.

Nếu vụ án không thuộc diện có quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, không thuộc diện đình chỉ mà là vụ án phải đưa ra xét xử, thời hạn từ khi nhận thụ lý đến khi đưa ra xử sơ thẩm là 6-8 tháng. Khi có phán quyết sơ thẩm, nếu hai bên kháng cáo hoặc VKS có kháng nghị, thủ tục sẽ cộng thêm thời gian xử lý ở cấp phúc thẩm. Thời hạn từ khi nhận thụ lý phúc thẩm đến khi đưa ra xử phúc thẩm là từ 3 -5 tháng. Ngoài ra, còn tùy án tình của từng vụ mà thời gian này có thể rút ngắn hoặc kéo dài hơn. 

PV ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm