Đoàn luật sư Khánh Hòa từ chối xin lỗi báo Văn Nghệ

Vụ việc văn phòng đại diện báo Văn Nghệ tại Nam Trung bộ gửi văn bản đề nghị chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa chỉ đạo luật sư, phó chủ nhiệm Nguyễn Hồng Hà và luật sư Phan Bạch Mai đăng tin xin lỗi công khai trên báo Khánh Hòa vì “là người khởi đầu sự việc làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của báo Văn Nghệ và nhà báo Phùng Thế Dũng” đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận ở Khánh Hòa.

Chiều 27-11, tiến sĩ - luật sư Nguyễn Đình Thơ - chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa - cho biết cơ quan này đã có văn bản phúc đáp tổng biên tập báo Văn Nghệ, trưởng văn phòng đại diện báo Văn Nghệ tại Nam Trung bộ, khẳng định “Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa không thể thỏa mãn yêu cầu của quý báo trong công văn số 08/BVN ngày 7-11-2013. Hơn nữa không có quy định nào buộc cá nhân, cơ quan, tổ chức đã báo cáo vụ việc vi phạm pháp luật cho cơ quan chức năng phải xin lỗi”.

Luật sư Phan Bạch Mai là người đảm nhiệm bào chữa cho bị cáo Đỗ Duy Trí - ngụ ở xã Cam Thành Nam, TP Cam Ranh - bị truy tố về tội trộm tài sản được TAND TP Nha Trang đưa ra xét xử vào ngày 18-11-2013.

Do vắng mặt bị hại nên phiên tòa hoãn lại đến ngày 30-11-2013. Ngay sau đó, thân nhân bị cáo Trí thông tin cho luật sư Mai biết trong thời gian Trí bị bắt tạm giam, ông Phùng Thế Dũng - phó trưởng văn phòng đại diện báo Văn Nghệ tại Nam Trung bộ - đã gặp thân nhân bị can, hứa hẹn lo trọn gói cho Trí được giảm án và hưởng án treo với giá 70 triệu đồng.

Ông Dũng đã nhận số tiền này nhưng lại thất hứa. Cùng với thông tin nêu trên, gia đình bị cáo Trí còn cung cấp đĩa ghi âm tiếng nói của ông Dũng trong những cuộc trao đổi, hứa hẹn. Gia đình bị cáo Trí nhờ luật sư Mai giúp đỡ, yêu cầu ông Dũng trả lại tiền nhằm khắc phục hậu quả cho người bị hại để có thêm tình tiết giảm nhẹ theo quy định pháp luật.

Với chức trách của mình, luật sư Mai báo cáo vụ việc cho ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa, nên ngày 21-11-2013, phó chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa Nguyễn Hồng Hà đã ký văn bản báo cáo vụ việc nêu trên cho Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa và Công an TP Nha Trang, kèm theo các chứng cứ tài liệu do gia đình bị cáo Trí cung cấp.

Sau khi vào cuộc xác minh, trưng cầu giám định tiếng nói trong các đĩa ghi âm, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang lần lượt ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 101 ngày 20-4-2012 và quyết định số 183 ngày 25-5-2012 khởi tố bị can đối với Phùng Thế Dũng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 139 Bộ luật hình sự.

Trong công văn số 558/CSĐT ngày 4-6-2012, Công an TP Nha Trang đề nghị cơ quan kiểm sát cùng cấp phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam Phùng Thế Dũng, nhưng trong hạn luật định Viện KSND TP Nha Trang không phê chuẩn và cũng không ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố bị can.

Sau một thời gian tiếp tục điều tra và tổ chức nhiều cuộc họp liên ngành công an - kiểm sát - tòa án để đánh giá chứng cứ tài liệu vụ án, ngày 15-7-2013, thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Nha Trang - thượng tá Nguyễn Văn Ngàn ký quyết định số 01/CSĐT về việc hủy bỏ quyết định khởi tố hình sự số 101 ngày 20-4-2012 và quyết định khởi tố bị can số 183 đối với Phùng Thế Dũng. Trong quyết định này nêu rõ “Phùng Thế Dũng có hành vi gian dối nhưng ý thức chiếm đoạt tài sản chưa rõ, chưa đủ căn cứ để truy tố”.

Cho rằng luật sư Phan Bạch Mai, luật sư Nguyễn Hồng Hà là người khởi đầu vụ việc để sau đó một số báo chí đưa tin liên quan đến vụ việc nêu trên và cá nhân ông Phùng Thế Dũng, nên văn phòng đại diện báo Văn Nghệ tại Nam Trung bộ yêu cầu hai vị luật sư đăng tin xin lỗi trên báo Khánh Hòa.

Trong khi đó, trong công văn phúc đáp báo Văn Nghệ, tiến sĩ - luật sư Nguyễn Đình Thơ khẳng định việc báo cáo dấu hiệu vi phạm pháp luật là trách nhiệm của Ban chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa khi tiếp nhận thông tin, tài liệu có thật.

Nếu không báo cáo là không thực hiện đúng trách nhiệm và chức năng xã hội của luật sư. Thực tế cho đến nay ban chủ nhiệm Đoàn luật sư Khánh Hòa chưa nhận được thông báo nào của cơ quan chức năng về kết quả giải quyết thông tin báo cáo của Đoàn luật sư Khánh Hòa.

      Theo VIỆT TƯỜNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.