Định giá lại sai luật, bị VKS kháng nghị

Theo một quyết định của TAND tỉnh Phú Yên, vợ chồng ông Hà Thái Tiến phải trả cho Chi nhánh Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam tại Phú Yên (VietinBank Phú Yên) hơn 554 triệu đồng và tiền lãi phát sinh. Đến cuối tháng 8-2011, VietinBank Phú Yên đã thu hồi được hơn 320 triệu đồng, trong đó có 250 triệu đồng nợ gốc.

Theo yêu cầu của VietinBank Phú Yên, Cục THADS tỉnh này ban hành quyết định kê biên, xử lý nhà kho gắn liền với đất tại huyện Đông Hòa của vợ chồng ông Tiến. Sau khi thẩm định giá, tháng 2-2013, Cục THA giao cho một công ty dịch vụ bán đấu giá tài sản với mức khởi điểm hơn 703 triệu đồng. Không ai mua, Cục THA ba lần giảm giá xuống còn gần 598 triệu đồng nhưng vẫn không bán được tài sản.

Bốn tháng sau, VietinBank Phú Yên yêu cầu tiếp tục giảm giá tài sản để bán đấu giá nhưng Cục THA không chấp nhận. Thay vào đó, Cục THA lại chấp nhận đề nghị thẩm định giá lại của phía ông Tiến, đồng thời thay đổi đơn vị thẩm định. Theo kết quả định giá lại thì giá trị tài sản kê biên là gần 745 triệu đồng. Sau đó Cục THA tiếp tục ký hợp đồng với công ty dịch vụ để bán đấu giá tài sản. VietinBank Phú Yên khiếu nại, tháng 8-2014, Cục THA có văn bản trả lời rằng việc định giá lại tài sản là đúng pháp luật.

Theo VKS tỉnh Phú Yên, việc Cục THADS tỉnh Phú Yên chấp nhận yêu cầu định giá lại tài sản đã ba lần giảm giá để bán đấu giá nhưng bất thành là trái quy định tại khoản 2 Điều 17a Nghị định số 125/2013 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung Nghị định số 58/2009 của Chính phủ - quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS). Mặt khác, giá trị tài sản kê biên được thẩm định lần đầu để bán đấu giá là hơn 703 triệu đồng, sau ba lần giảm giá còn gần 598 triệu đồng vẫn không có người mua, nay Cục THA chấp nhận thẩm định lại giá trị tài sản tăng lên đến gần 745 triệu đồng là gây khó khăn trong THA, kéo dài thời gian giải quyết vụ việc, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của bên được THA.

Ngoài việc hủy bỏ toàn bộ quy trình và văn bản liên quan đến việc định giá lại tài sản, VKS tỉnh Phú Yên còn yêu cầu Cục THADS tỉnh này tiếp tục giải quyết vụ việc theo quy định tại khoản 2 Điều 17a Nghị định 125/2013.

Được biết theo Công văn số 224 ngày 23-1-2014 của Tổng cục THADS (hướng dẫn giải quyết một số vướng mắc nghiệp vụ cho các cục THA địa phương), với trường hợp trước 1-12-2013 (ngày Nghị định 125/2013 có hiệu lực - NV), tài sản đã ba lần giảm giá để bán đấu giá mà vẫn không có người tham gia đấu giá, trả giá thì cơ quan THADS áp dụng điểm a khoản 2 Điều 17a Nghị định 125/2013 để giao tài sản cho người được THA. Nếu người được THA không nhận tài sản thì cơ quan THADS tiếp tục bán đấu giá tài sản để THA theo quy định tại Điều 17a Nghị định 125/2013 và các quy định khác có liên quan.

HƯƠNG HUYỀN

Xử lý tài sản THA không có người tham gia đấu giá, trả giá

Sau ba lần giảm giá mà không có người tham gia đấu giá, trả giá thì tài sản được xử lý như sau:

b) Trường hợp người được THA không đồng ý nhận tài sản để THA thì chấp hành viên ra quyết định giảm giá tài sản để tiếp tục bán đấu giá, nếu tài sản đã giảm thấp hơn chi phí cưỡng chế mà người được THA vẫn không nhận tài sản để trừ vào số tiền được THA thì tài sản được trả lại cho người phải THA. Thủ trưởng cơ quan THADS ra quyết định trả đơn yêu cầu THA theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 51 Luật THADS.

(Theo điểm b khoản 2 Điều 17a Nghị định 125/2013)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm