Điều tra, xét xử lại vụ chấp hành viên làm ẩu

Theo tòa, cần phải xác định lại nguồn tiền mua đất mà bị cáo đã bán sai để tính toán thiệt hại cụ thể cho các nạn nhân. Ngoài ra, cấp sơ thẩm không đưa tám người được THA sau khi bị cáo bán tài sản của hộ bà Lê Thị Vĩnh vào tham gia với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là chưa đầy đủ.

Do hủy án nên tòa phúc thẩm chưa nhận định về kháng nghị của VKS TP Vĩnh Long cũng như kháng cáo của bị cáo và của các nạn nhân.

Như Pháp Luật TP.HCM từng phản ánh, bà Vĩnh phải thi hành tám bản án với tổng số tiền hơn 1 tỉ đồng. Ban đầu chấp hành viên Nguyễn Văn Cơ thụ lý vụ THA. Dù chưa xác minh nhà, đất của hộ gia đình bà Vĩnh là tài sản chung hay riêng nhưng ông Cơ vẫn kê biên, sau đó đấu giá dù chưa ra quyết định thành lập hội đồng định giá. Tháng 4-2005, ông Cơ nhận công tác khác nên bàn giao hồ sơ cho bị cáo Anh. Bị cáo không xem xét hồ sơ mà tiếp tục bán nhà, đất trên với giá gần 1,5 tỉ đồng. Bị cáo còn tự ý bán khoảng 30 tài sản trong hộ bà Vĩnh và dùng hết tổng số tiền bán đấu giá chi trả cho các chủ nợ của bà Vĩnh.

Tháng 3-2014, TAND TP Vĩnh Long đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Anh (cáo trạng truy tố bị cáo theo khoản 2 Điều 285 BLHS, có mức án từ ba năm đến 12 năm tù). Tòa còn buộc Chi cục THA dân sự TP Vĩnh Long bồi thường cho bà Vĩnh và các anh chị em của bà hơn 1,1 tỉ đồng, buộc bị cáo Anh hoàn trả số tiền trên cho chi cục. Đối với ông Nguyễn Văn Cơ, tòa kiến nghị Cục THA tỉnh xử lý hành chính.

Sau đó, VKS TP Vĩnh Long đã kháng nghị yêu cầu tòa phúc thẩm phạt tù bị cáo. Các nạn nhân kháng cáo yêu cầu phạt tù bị cáo, xem xét trách nhiệm hình sự của ông Cơ và buộc Chi cục THA TP Vĩnh Long bồi thường 1,5 tỉ đồng. Bị cáo Anh thì kháng cáo theo hướng mình không phạm tội, không phải bồi thường dân sự.

THANH TÙNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm