Điều 'mờ ám' trong vụ Huyền Như: Nuốt ngàn tỉ, chỉ thu hồi trăm tỉ

Ngày 23-12, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã kết thúc phần xét hỏi vụ án Huỳnh Thị Huyền Như.

Trước đó tòa xét hỏi cả các bị cáo cho vay nặng lãi không có kháng cáo sau khi xử sơ thẩm để làm rõ số tiền đã thu lợi bất chính trong vụ án.

Đáng chú ý, bị cáo Nguyễn Thị Lành khai từ tháng 3-2008 đến tháng 9-2011, bị cáo này đã cho Huyền Như vay tổng cộng gần 7.842 tỉ đồng với lãi suất 0,4% đến 2%/ngày. Như đã phải trả hơn 9.000 tỉ đồng. Tiền thu lợi bất chính tính ra hơn 1.186 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM chỉ tuyên buộc bị cáo Lành giao nộp 150 tỉ đồng tiền thu lợi bất chính và tuyên phạt bị cáo này hai năm tù về tội cho vay nặng lãi.

Tòa hỏi bị cáo Lành: “Sự chênh lệch quá lớn giữa kết luận điều tra và số tiền bị cáo bị án sơ thẩm quy buộc sung quỹ, sao bị cáo không kháng cáo?”. Lành đáp: “Bị cáo nghĩ là số tiền nhiều hay ít thì bị cáo không khắc phục được nên bỏ mặc”.

Chủ tọa nhấn mạnh: “Bỏ mặc hay ở đây có gì mờ ám?”. Lành im lặng.

Còn theo đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm thì: “Bị cáo chấp nhận án sơ thẩm đã tuyên vì số tiền thu lợi bất chính phải sung công quỹ nhà nước quá nhỏ so với thực tế”.

Từ đây HĐXX cho biết sẽ xem xét lại việc này để giải quyết cho thấu đáo.

Tương tự, với trường hợp còn lại, cáo trạng xác định qua việc cho Huyền Như vay nặng lãi, bị cáo Nguyễn Thiên Lý hưởng lợi bất chính hơn 735 tỉ đồng nhưng án sơ thẩm buộc Lý chỉ nộp lại hơn 414 tỉ đồng; bị cáo Phạm Văn Chí thu lợi bất chính 5,9 tỉ đồng nhưng án sơ thẩm chỉ buộc nộp 570 triệu đồng sung quỹ.

Hôm nay (24-12), tòa sẽ bước vào phần tranh luận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm