Diện kiến cặp vợ chồng cao tuổi nhất xứ Nghệ

Lời đồn vang xa, xã Diễn Hoa, huyện Diễn Châu xưa nay vẫn được xem là vùng đất sống trường thọ nhất xứ Nghệ, trong đó làng Phượng Lịch nằm sát bên sông Bùng là tiêu biểu cho cả xã. Ở ngôi làng này hiện có cặp vợ chồng cụ Cao Viễn và Vũ Thị Hai là cặp bách niên giai lão nhiều tuổi nhất. Dịp tết nguyên đán năm 2013 vừa qua cụ ông đã bước qua 106 tuổi còn cụ bà thì tròn 100 tuổi.

Diện kiến cặp vợ chồng cao tuổi nhất xứ Nghệ ảnh 1
Vợ chồng cụ Cao Viễn và cụ bà Vũ Thị Hai hiện tại là cặp vợ chồng nhiều tuổi nhất xứ Nghệ.

Ngôi nhà hai cụ sinh sống nằm ở cuối làng Phương Lịch, xung quanh cây cối mọc xanh tươi. Khi chúng tôi bước vào thì cụ Viễn đang đọc báo, thấy có khách, cụ nhanh nhẹn vào nhà pha trà mời nước, hỏi thăm rất nhã nhặn. Bên bát chè xanh giữa mùa hè nóng bỏng, cụ Viễn kể lại quang đời nhiều thăng trầm của mình.

Cụ Cao Viễn sinh năm 1906, ngay tại chính mảnh đất mà hiện tại cụ đang sống. 17 tuổi, chàng thanh niên Cao Viễn theo tiếng gọi của tổ quốc cầm súng lên đường chống giặc ngoại xâm. Năm 1925, Viễn bị thương trong một trận càn quét của địch, vì không đủ sức chiến đấu nên chàng thanh niên trẻ phải về quê dưỡng thương, phục vụ sản xuất làm hậu phương cho tiền tuyến.

Trở lại quê nhà một thời gian, Viễn phải lòng cô thôn nữ Vũ Thị Hai ít hơn anh 3 tuổi. Không lâu sau đó họ nên duyên vợ chồng, chung một mái nhà xây dựng hạnh phúc mới. Rồi lần lượt những đứa con ra đời, dù khó khăn nhưng họ vẫn sống hạnh phúc bên nhau. Hàng ngày chồng căm cụi cày xới ngoài đồng còn vợ ở nhà dệt vải kiếm sống, nuôi các con khôn lớn nên người. Đến nay thì hai vợ chồng cụ đã trải qua 83 năm chung sống bên nhau.

Khi được hỏi về bí quyết sống lâu, cả hai vợ chồng cụ Viễn đều chia sẻ: “Cũng không có gì gọi là bí quyết cả, chúng tôi hằng ngày sống thanh thản, thoải mái, ăn uống điều độ, tích cực lao động, vận động, tập thể dục và hạn chế chất kích thích như rượu bia, thuốc lá”.

Dù năm nay đã bước qua tuổi 106 nhưng điều đáng ngạc nhiên là cụ Viễn vẫn đang còn rất minh mẫn, thích đọc báo, nghe đài, làm thơ. Cụ Viễn có thể ngồi hàng giờ đọc sách báo mà không cần đeo kính. Cụ có một biệt tài khác là nấu ăn rất ngon, điều này được kiểm chứng qua người bạn đời của cụ. “Hàng ngày ông ấy vẫn thường giành lấy công việc nấu ăn của tôi để trổ tài. Không biết có phải tại ông ấy nấu ăn ngon nên tôi mới sống được đến ngày hôm nay hay không?”, cụ Hai hóm hỉnh cho hay.

Diện kiến cặp vợ chồng cao tuổi nhất xứ Nghệ ảnh 2
Dù đã bước qua 106 tuổi nhưng cụ Viễn hàng ngày vẫn đọc sách báo mà không cần phải đeo kính.

Ngoài việc được biết đến là cặp đôi cao tuổi nhất xứ Nghệ thì vợ chồng cụ Viễn còn được người dân phong cho một danh hiệu là “ông bà mối mát tay nhất”. “Danh hiệu” này cũng bắt nguồn từ việc sống trường thọ , hạnh phúc của hai cụ. Trong suốt 83 năm chung chăn, chung gối bên nhau, vợ chồng cụ Viễn luôn sống hòa thuận, hạnh phúc, không xảy ra mâu thuẫn gì lớn nên nhiều gia đình tìm đến nhờ làm mai, làm mối cho con của họ.

Ngoài ra, cứ mỗi lần trong làng, trong xã có đám cưới thì hai cụ trở thành “khách mời đặc biệt” có mặt tại hôn trường nói lời chúc phúc cho đôi bạn trẻ sống mãi mãi bên nhau. Sau khi buổi tiệc kết thúc, hai cụ thường xoa đầu đôi vợ chồng trẻ với ý nghĩa là chúc phúc để họ sống hạnh phúc, yêu thương nhau suốt đời. Những hôm vợ chồng cụ mệt thì nhà có đám cưới còn đích thân đánh xe đến rước hai cụ cho bằng được. Cũng có trường hợp đôi vợ chồng trẻ tự tìm đến nhà hai cụ để được chúc phúc trong ngày trọng đại.

Hiện tại, “cặp đôi hoàn hảo” này vẫn tự lo được cuộc sống cho mình. Cụ ông ngày ngày cuốc đất trồng rau, còn cụ bà thì đi bộ ra chợ để mua thức ăn, đồ dùng sinh hoạt cho hai ông bà. Theo như cụ Hai nói thì đi bộ là cách để giữ gìn sức khỏe, còn ra chợ là để tự tay mình chọn món đồ mình thích, chọn con cá, mớ rau còn tươi non để bữa cơm gia đình thêm phần ngon miệng.

Diện kiến cặp vợ chồng cao tuổi nhất xứ Nghệ ảnh 3
Mỗi lần có thư con cháu gửi về hay có bài thơ nào hay cụ Viễn đều đọc cho vợ nghe.

Ngôi làng độc nhất của những người sống trường thọ

Nằm trong xã trường thọ Diễn Hoa, huyện Diễn Châu, là làng Phương Lịch xưa nay nổi tiếng thanh bình, sạch sẽ và đặc biệt là nhiều cụ sống trên trăm tuổi. Làng Phượng Lịch nằm sát bên dòng sông Bùng thơ mộng. Ngôi làng rất sạch sẽ, ý thức đảm bảo vệ sinh môi trường, quét dọn đường làng sạch sẽ ở ngôi làng này được người dân rất quan tâm, thực hiện nghiêm túc. Nếu có dịp về làng Phượng Lịch, mọi người sẽ được chứng kiến một khung cảnh thật nên thơ, lãng mạn, dễ dàng bắt gặp nhiều cụ U80, U90 trở lên thong dong thả bộ trên đường làng.

Ông Võ Xuân Thạch, Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Diễn Hoa cung cấp số liệu, hiện toàn xã có 910 cụ từ 60 tuổi trở lên, trong đó có 235 cụ bước sang tuổi 80 và 8 cụ bước qua tuổi 100. Trong đó làng Phượng Lịch có nhiều cụ sống cao tuổi nhất.

Theo như lời người dân thì ngôi làng này có địa thế đẹp, khí hậu trong lành. Một phần quan trọng hơn là người dân biết giữ gìn vệ sinh công cộng, biết sử dụng tối đa những sản phẩm từ thiên nhiên nên họ mới sống trường thọ như vậy. Thêm vào đó, chế độ ăn uống hợp lý, chủ yếu ăn đồ thực vật, rau củ quả mà mình tự trồng được đã tác động không nhỏ đến sức khỏe của những người dân nơi đây.

Diện kiến cặp vợ chồng cao tuổi nhất xứ Nghệ ảnh 4
Dịp tết Nguyên đán năm 2013 vừa rồi hai vợ chồng cụ Viễn vinh dự được tổ chức lễ song thọ.

Còn ông Nguyễn Xuân Hà, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Hoa lại cho rằng có nhiều lý do khác nhau để lý giải chuyện trường thọ ở làng Phượng Lịch. “Người dân nơi đây sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, làm lúa nước và vườn tược nên khi nào cũng thoải mái về tư tưởng. Việc cần cù lao động, môi trường trong lành khiến con người nơi đây dẻo dai, sống thọ hơn”, ông Hà bày tỏ quan điểm của mình. Ông cũng nhấn mạnh điều quan trọng nhất vẫn là chính bản thân họ, muốn sống lâu thì phải biết giữ gìn sức khỏe cho chính mình, biết cách ăn uống điều độ và hạn chế những thức có hại cho cơ thể.

* Vợ chồng cụ Cao Viễn sinh được 8 người con: ba trai, năm gái. Người con cả là ông Cao Du, thương binh 3/4, do vết thương tái phát đã qua đời lúc 76 tuổi. Riêng người con thứ 3 là ông Cao Đại năm nay 73 tuổi, sống khỏe mạnh ngay sát nhà vợ chồng cụ Viễn. Hai cụ có tất cả 120 cháu, chắt nội ngoại, sống khắp nơi. Hai cụ cũng là niềm tự hào của xã Diễn Hoa, dịp tết Nguyên đán năm 2013 vừa rồi vợ chồng cụ Viễn được UBND huyện tổ chức trang trọng lễ trao song thọ .

Theo Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm