Đề nghị truy tố nguyên chánh án huyện Phú Ninh

Theo kết luận điều tra, năm 2007, ông Bằng trực tiếp giải quyết vụ tranh chấp hợp đồng mua bán cây keo rừng trồng của một số hộ dân. Khi đang thụ lý đơn kiện thì bà ĐTB đã đến gặp bị can Bằng, ngỏ ý muốn mua lại tài sản đang tranh chấp. Bà B. “bồi dưỡng” cho ông Bằng 6 triệu đồng.

Vì việc “đặt vấn đề” nêu trên mà trong phiên hòa giải ngày 30-10-2007, bị can Bằng đã ép các hộ dân bán hơn 13 ha cây keo cho bà B. Tám ngày sau, ông Bằng ký quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự. Quyết định có hiệu lực nhưng sau đó đã bị VKSND tỉnh Quảng Nam kháng nghị giám đốc thẩm. Đầu năm 2008, TAND tỉnh đã hủy quyết định sai trái của bị can Bằng để xét xử sơ thẩm lại...

Trong kết luận điều tra, VKSND tối cao nhận định: Bị can Bằng đã đưa bà B. vào quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự trong khi bà B. không có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án là trái pháp luật. Hành vi của bị can Bằng gây thiệt hại cho các đương sự hàng chục triệu đồng, gây thiệt hại cho nhà nước (phải mở phiên tòa giám đốc thẩm), làm mất lòng tin của người dân với cơ quan bảo vệ pháp luật địa phương.

Đây là vụ án xâm phạm đến hoạt động tư pháp và người phạm tội là cán bộ của cơ quan tư pháp nên thẩm quyền điều tra là của cơ quan điều tra VKSND tối cao. Sau khi có kết luận điều tra, VKSND tối cao sẽ ra cáo trạng và ủy quyền cho địa phương xét xử.

THANH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm