ĐBQH dành những phút sau cùng để tiếp tục xới lại kỳ án Vườn Mít

Dành những phút sau cùng sau khi góp ý cho dự thảo Luật Tổ chức TAND sáng 27-10, đại biểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) tiếp tục đề nghị VKSNDTC xem xét lại vụ án Vườn mít.

Theo ông Hùng, ngay sau khi bị tuyên án chung thân vào ngày 30-8-2013, ngày 5-9, Lê Bá Mai đã gửi đơn kêu oan; bố mẹ và luật sư của Lê Bá Mai cũng liên tục gửi đơn kêu oan cho con và thân chủ nhưng đến nay vẫn chưa có phản hồi. Trong khi đó, tại phiên thảo luận về các báo cáo tư pháp năm 2014 (ngày 25-10), Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình lại khẳng định: “Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật, bản thân Lê Bá Mai trong trại cho đến giờ không thấy có phản ứng, không có đơn thư kêu oan gì”.

Ông Hùng cũng cho biết thêm, có một nhân chứng đứng ra cung cấp thông tin minh oan cho Lê Bá Mai, đã khai báo cho cơ quan điều tra ngay từ đầu nhưng không rõ vì lý do gì bà không được mời làm nhân chứng. Theo ông Hùng, người này đã có đơn xin ra làm chứng, nhưng sau khi làm đơn, bà liên tiếp nhận được nhiều lời đe dọa.

Đại biểu Bùi Mạnh Hùng sau đó tiếp tục đề nghị TANDTC, VKSNDTC tiếp tục nghiên cứu lại vụ án này, sớm có trả lời cho đương sự và gia đình.

Lê Bá Mai trong phiên xử phúc thẩm ngày 30-8 

Trước đó, ngày 25-10, Viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Hòa Bình cho hay: “Trong phiên chất vấn lần trước, các đại biểu đã chất vấn đề vấn đề này và tôi đã hứa sẽ tập trung xử lý vụ án sớm và hết sức khách quan, công bằng. Do vụ án này kéo quá dài nên chúng tôi đã rất thận trọng. Ngành đã lập hai tổ độc lập: một bên chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, còn vướng của quá trình điều tra, truy tố, bên kia phản biện lại”.

Theo ông Bình, phiên tòa phúc thẩm sau đó đã được diễn ra công khai, có tranh tụng, với sự tham gia của đông đảo phóng viên, báo chí. Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực, bản thân Lê Bá Mai trong trại cho đến giờ không thấy có phản ứng, không có đơn thư kêu oan.

“Chúng tôi cũng nhận được một số phản ánh của một số đồng chí nguyên là ĐBQH. Chúng tôi cũng rất thận trọng thành lập tổ liên ngành có sự tham gia của cả cơ quan điều tra, kiểm sát viên, thẩm phán  đi xác minh lại từ đầu những vấn đề trong đơn các đồng chí đã nêu. Kết quả của tổ liên ngành là bản chất vụ án không thay đổi. Bản án phúc thẩm đã có hiệu lực, các yếu tố để xem lại vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm đều không có”-ông Bình nói.

Ông Bình khẳng định: “Dù trong quá trình điều tra cũng có việc nọ, việc kia và sơ xuất nhưng những sơ xuất đó không làm thay đổi bản chất vụ án. Vấn đề này chúng tôi sẽ chính thức trả lời bằng văn bản”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm