Đáp án kỳ 22: Mua nhầm ma túy giả, vẫn chịu tội

Tuy nhiên, sơ lược qua các đáp án gửi về, À Ra Thế thấy rằng quan điểm của các bạn lại chia thành nhiều luồng khác nhau. Theo đó, quan điểm chiếm số đông cho rằng hành vi của A sẽ bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 139, Bộ luật Hình sự (BLHS) 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) và B sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự bởi đây chỉ là bột phấn, bột mì nên qua giám định sẽ không có cơ sở để buộc tội. Quan điểm chiếm số ít hơn thì cũng cho rằng A phạm tội lừa đảo, riêng B thì phạm tội mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 194 BLHS 1999. Số ít đáp án còn lại thì cho rằng cả A và B đều bị xử lý về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nếu bạn đọc chịu khó xem các văn bản hướng dẫn thì sẽ thấy lời giải đáp cho tình huống của kỳ 22 nằm gọn trong Thông tư liên tịch số 08/2015 ngày 14-11-2015 của Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao và Bộ Tư pháp (sửa đổi, bổ sung một số điểm của Thông tư liên tịch số 17/2007/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BTP) hướng dẫn áp dụng một số quy định tại Chương XVIII “Các tội phạm về ma túy” của BLHS 1999.

Theo đó, khoản 2 Điều 1 Thông tư liên tịch số 08/2015 quy định về việc sửa đổi, bổ sung tiết 1.4 mục 1 Phần I của Thông tư liên tịch số 17/2007 như sau: “Trường hợp một người biết là chất ma túy giả nhưng làm cho người khác tưởng là chất ma túy thật nên mua bán, trao đổi... thì người đó không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm về ma túy mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS...”. Đối chiếu với tình huống, A dùng thủ đoạn gian dối (làm giả ma túy) để chiếm đoạt số tiền là 15 triệu đồng của B nên hành vi của A thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của tội lừa đảo chiếm đoạt tài theo Điều 139 BLHS 1999.

Cạnh đó, khoản 2 Điều 1 Thông tư liên tịch số 08/2015 cũng quy định: “Nếu chất được giám định không phải là chất ma túy... nhưng người thực hiện hành vi phạm tội ý thức rằng chất đó là chất ma túy... thì tùy hành vi phạm tội cụ thể mà truy cứu trách nhiệm hình sự người đó theo tội danh quy định tại khoản 1 của điều luật tương ứng đối với các tội phạm về ma túy”. Tình huống đưa ra, vật mà A với B mua bán chỉ là bột phấn, bột mì nhưng B nghĩ rằng đây là ma túy nên B phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 của điều luật tương ứng. Theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 08/2015, điều luật tương ứng cho hành vi của B trong tình huống này là khoản 1 Điều 194 BLHS 1999, tội mua bán trái phép chất ma túy.

Do vậy, đáp án À Ra Thế kỳ 22 là: A sẽ bị xử lý về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và B bị xử lý về tội mua bán trái phép chất ma túy. À Ra Thế xin chúc mừng những bạn đọc có đáp án trùng với đáp án trên. Vẫn với tinh thần “Không được giải cũng được luật xin mời bạn đọc tiếp tục nhanh tay tra luật để tham gia giải đố ở các kỳ tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm