Đại án bầu Kiên: “Siêu lừa” Huyền Như bật mí... sơ hở bị mất tiền của ACB

Tại tòa, kế toán trưởng của ACB Nguyễn Văn Hòa khai, thực hiện Nghị quyết của HĐQT, Hòa là người đã ký hợp đồng ủy thác cho 19 nhân viên ACB, làm thủ tục ứng tiền qua tài khoản cho các nhân viên để họ làm thủ tục gửi tiền.

Nguyễn Văn Hòa, kế toán trưởng ACB  

Hòa cũng khai đã giao toàn quyền cho Huỳnh Thị Bảo Ngọc (Phó phòng quản lý quỹ) liên hệ với các NH khác (rất nhiều NH khác, trong đó có VietinBank) để nắm thông tin về lãi suất, kỳ hạn và hoa hồng của từng ngân hàng.

Huỳnh thị Bảo Ngọc. Ảnh: TN 

Tòa thấm vấn Huỳnh Thị Bảo Ngọc. Ngọc khai, sau khi được Hòa giao nhiệm vụ, Ngọc đã gọi từng ngân hàng để hỏi về lãi suất.

“Quá trình liên hệ với VietinBank, tôi liên hệ trực tiếp với Huỳnh Thị Huyền Như”- Ngọc nói

Chủ tọa hỏi Ngọc về mối quan hệ với Huỳnh Thị Huyền Như. Ngọc đáp: “Tôi gọi tới tổng đài Vietinbank, nhân viên VietinBank giới thiệu tôi liên hệ với Như”

-Việc chỉ đạo cho 19 nhân viên gửi tiền có sai sót gì không?

+ 19 nhân viên tôi đều hướng dẫn như nhau. Không có sai sót gì. Tất cả 19 nhân viên đó đều trực tiếp đến VietinBank mở tài khoản.

Chủ tọa dẫn lời khai của một trong số nhân viên khai: “chị Ngọc bảo tôi đưa chứng minh thư cho Ngọc để  trao đổi mở tài khoản…”.

Theo chủ tọa, về nguyên tắc nhân viên phải trực tiếp đến NH mở tài khoản. Mặt khác, có những trường hợp chuyển tiền đến trước khi mở tài khoản.

“Anh Hòa đã giao cho chị trực tiếp đi giao dịch, chị làm như thế có đúng thủ tục không? Chị lấy chứng minh thư của người ta, đưa cho Huyền Như để mở tài khoản, thế là thế nào?”- chủ tọa hỏi.

+“Tôi chỉ cung cấp thông tin thôi ạ”- Ngọc đáp.

- “Như thế không được”- chủ tọa nói.

Sơ hở của ACB

Tòa thẩm vấn Huỳnh Thị Huyền Như. 

Huỳnh Thị Huyền Như. Ảnh: TN 

Như khai trước thời điểm 2011 không có quen biết Ngọc.

“Như khai, hợp đồng lãi suất quy định là 14%, lãi suất ngoài hợp đồng theo thỏa thuận, tùy thuộc vào thời hạn gửi tiền. Hai bên thỏa thuận lãi suất, sau khi thống nhất Ngọc nói tôi cho số tài khoản trước để chị Ngọc chuyển tiền. Sau khi chuyển tiền về thì tôi mới ký hợp đồng…”.

-Sơ hở của ACB ở chỗ nào?

+ Huyền Như: Theo quy định, từng khách hàng phải trực tiếp đến NH để mở tài khoản để NH đối chiếu các thủ tục pháp lý, nhưng các khách hàng của chị Ngọc đã không thực hiện như thế. Chị Ngọc chỉ cung cấp chứng minh thư để tôi mở tài khoản. Đó là sơ hở để tôi có thể lấy được tiền ra.

Chủ tài khoản có quyền quản lý số dư trên tài khoản, nếu phát hiện TK sử dụng sai mục đích thì có thể báo ngay NH để ngăn chặn kịp thời nhưng phía ACB đã không có động thái đó. Khi tiền về, tôi đã trích vào tài khoản tiền gửi, nhưng chị Ngọc cũng không quan tâm đến việc tôi trích làm gì…

“Nếu ngay từ đầu khách hàng thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ của mình thì tôi không thể chiếm đoạt được số tiền nói trên. Lỗi của người gửi tiền đã không theo sát khoản tiền gửi mà phó thác hoàn toàn cho tôi. Sai phạm của tôi đã rõ, số tiền ACB là do tôi chiếm đoạt…”- Như khai.

Tòa tạm nghỉ phiên xử buổi sáng. Chiều nay HĐXX sẽ bắt đầu làm việc lại vào lúc 14 giờ 30 phút.

THU NGUYỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm