Cướp để có tiền đổ xăng, ăn sáng!

Các bị cáo đứng trước vành móng ngựa thế này không chỉ là nỗi xót xa cho gia đình mà còn cho cả xã hội”.

Chủ tọa phiên tòa xử vụ án cướp giật tài sản mới đây tại TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã nói như vậy trước khi bắt đầu phần xét hỏi. Bốn bị cáo Nguyễn Ngọc Kim (sinh năm 1994), Nguyễn Thanh Tuấn và Trần Tuấn Anh (cùng sinh năm 1995), Ngô Đình Thanh Phong (sinh năm 1997) từng thực hiện ba vụ cướp mà trong đó có vụ mục đích phạm tội chỉ là để có tiền đổ xăng và ăn sáng.

Đứng trước tòa, Phong lí nhí khai em bỏ học từ năm lớp 8 vì mê chơi game. Bạn bè rủ rê, Phong tham gia nhóm giật đồ nên có hai tiền sự. Ngày 3-4-2013, Phong và Kim nhìn thấy một cô gái đứng trong hẻm nghe điện thoại bèn lái xe áp sát vào để giật. Ngay lập tức, cả hai bị tóm gọn giao cho công an. Qua điều tra, Phong khai nhận trước đó đã cùng các bị cáo còn lại thực hiện hai vụ cướp khác.

Bị cáo Tuấn thì giật ví ngay nơi mình sinh sống, bị người dân xung quanh chứng kiến, nói cho nạn nhân biết đích danh. Chị này ra công an phường trình báo và dường như ngay lập tức Tuấn bị bắt. Nghe Tuấn tường trình quá trình phạm tội, vị chủ tọa không khỏi xót xa trước sự ngây ngô của chàng “anh hùng non” mặt búng ra sữa này: “Bị cáo nghĩ sao mà đi giật đồ ngay nơi mình ở? Ai cũng biết mặt, biết nhà hết thì trốn đi đâu?...”.

Cả bốn bị cáo đều chưa học xong cấp II, dừng ngang việc học hành vì “thấy cha mẹ không có tiền nên lên được lớp 6 thì tự nghỉ”, “khó quá học không nổi, định học nghề in thì bị bắt”, “nghỉ học để phụ bán bánh flan”. Nói lời sau cùng, cả bốn bày tỏ sự hối hận, mong được án nhẹ để sớm về học nghề cho có tương lai…

1,5 năm đến 3,5 năm tù là mức án mang tính nhân đạo để các bị cáo được giáo dục và sớm về hòa nhập cộng đồng. Án tuyên xong, các bị cáo có ít phút ngắn ngủi để gặp người thân. Mẹ của Phong đến bên con “chỉ để nói với nó một câu thôi” nhưng cuối cùng bà chỉ sụt sùi nhìn con, xoa đầu, không thốt được lời nào. Bà nhận mọi lỗi lầm về mình, rằng do bà buông lỏng con mà ra nông nỗi. Nhưng bà có niềm tin vào đứa con trai mồ côi cha từ thuở bé này, rằng “nó đã biết ăn năn hối cải rồi, trở về nó sẽ là người tốt mà”. Ba bị cáo còn lại chỉ có vài người bạn đến thăm, cứ dõi mắt lóng ngóng như tìm kiếm bóng dáng thân quen nào đó…

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm