CQĐT kê biên chồng lên tài sản bị THA

Sau đó, TAND huyện Lai Vung tuyên buộc công ty phải trả cho các hộ dân trên gần 10 tỉ đồng...

Tiếp nhận vụ việc, Chi cục Thi hành án (THA) dân sự huyện xác định toàn bộ nhà xưởng, máy móc cũng như quyền sử dụng đất của Công ty Toàn Phát đã chuyển nhượng cho Công ty Thanh Hải nhưng chưa thể sang tên vì vướng thủ tục. Do vậy, tài sản này vẫn thuộc Công ty Toàn Phát nên cơ quan THA có quyền kê biên, tổ chức bán đấu giá khối tài sản này nhằm đảm bảo THA.

Trong thời gian tài sản đang được chào bán thì ngày 7-7, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Tháp ra thông báo cho biết ông Lê Thanh Hải và Đặng Thị Loan - chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Thanh Hải, đang bị khởi tố, điều tra về tội lừa đảo... Do vậy, phải tạm dừng mọi hoạt động của nhà máy chế biến thủy sản nói trên (thời điểm này dù chưa sang tên nhưng Thanh Hải đã quản lý sử dụng, khai thác các tài sản trên) để bàn giao cho cơ quan điều tra nhằm tránh mất mát, hư hao tài sản...

Cũng trong ngày, cơ quan điều tra lập hợp đồng cho một công ty khác thuê lại nhà máy với giá 300 triệu đồng/tháng trong thời gian sáu tháng.

Phát hiện ra sự chồng lấn, Chi cục THA dân sự huyện Lai Vung đã có công văn báo cáo gửi Cục THA dân sự tỉnh Đồng Tháp nhờ can thiệp. Theo công văn, Chi cục THA dân sự huyện đã có quyết định kê biên bán đấu giá tài sản của Công ty Toàn Phát nhưng chưa có người đăng ký mua. Hiện đang giảm giá và thông báo để bán theo quy định. Tuy nhiên, cơ quan cơ quan điều tra lại ra quyết định kê biên chồng lên khối tài sản trên, làm cho sự việc thêm phức tạp. Cạnh đó, người được THA trong các bản án dân sự trước đang khiếu nại gay gắt. Vì vậy, Chi cục THA dân sự huyện đề nghị cơ quan có thẩm quyền của tỉnh cho ý kiến để xử lý vụ việc này.

Trao đổi về sự kiện này, luật sư Phạm Văn Vui (Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước) cho biết cơ quan điều tra không được kê biên, cho thuê tài sản. Theo luật sư, kê biên trong tố tụng hình sự chỉ áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội mà BLHS quy định có thể tịch thu tài sản hoặc phạt tiền cũng như đối với người phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, chỉ kê biên phần tài sản tương ứng với mức có thể bị tịch thu, phạt tiền hoặc bồi thường thiệt hại. Tài sản bị kê biên được giao cho chủ tài sản hoặc người thân thích của họ bảo quản. Trong mọi trường hợp cơ quan điều tra không được sử dụng tài sản kê biên để cho người khác thuê lại.

Mặt khác, trong trường hợp này, quyết định kê biên tài sản của cơ quan THA dân sự đang có hiệu lực pháp luật nên cơ quan điều tra không được tiếp tục kê biên. Chưa kể, tài sản trên chưa được Toàn Phát sang tên cho Thanh Hải nên cơ quan điều tra cũng không thể xem đó là tài sản của Thanh Hải để kê biên...

TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm