Công an viên đánh chết học sinh bị phạt sáu năm chín tháng tù

Sau ba ngày xét xử, sáng nay (14-11),  TAND huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã tuyên phạt Lê Minh Phát (24 tuổi, công an viên xã Vạn Long, huyện Vạn Ninh) sáu năm tù về tội cố ý gây thương tích, chín tháng tù về tội bắt người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là sáu năm chín tháng tù.

Ba bị cáo nghe tòa tuyên án Từ phải qua: Lê Ngọc Tâm, Lê Minh Phát, Lê Tấn Khỏe. Ảnh: TẤN LỘC

Tiếp đó, tòa cũng tuyên phạt Lê Ngọc Tâm (31 tuổi, công an viên xã Vạn Long) chín tháng tù cho hưởng án treo về tội bắt trái pháp luật. Phạt Lê Tấn Khỏe (sinh ngày 10-4-1999, ngụ xã Vạn Long) ba năm tù về tội cố ý gây thương tích. 

Ngoài ra, tòa còn buộc hai bị cáo Phát, Khỏe và gia đình liên đới bồi thường 135 triệu đồng thiệt hại về sức khỏe, tính mạng cho gia đình bị hại. Trong đó, Phát bồi thường 70 triệu đồng, cha mẹ Khỏe bồi thường 65 triệu đồng.

Bản án sơ thẩm kết luận: Tối 28-12-1013, giữa nhóm Lê Tấn Khỏe và nhóm Tu Ngọc Thạch (sinh năm 1999, học sinh lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh) xảy ra mâu thuẫn và đã được công an địa phương giải quyết. 

Toàn cảnh phiên tòa khi tuyên án. Ảnh: TẤN LỘC 

Chiều hôm sau, khi thấy em Thạch được anh trai chở bằng xe đạp đi ngang qua quán nước đối diện trụ sở UBND xã Vạn Long, Khỏe đuổi theo, dùng chai nước ném trúng vào người Thạch. Lúc này, Lê Minh Phát, Lê Ngọc Tâm ngồi trong quán nước có nhìn thấy. 

Sau đó, Thạch được bạn bè chở đi gặp Khỏe và hai bên đã giải hòa. Thế nhưng, khi nghe chủ quán nước nói nhóm của Thạch đi tìm Khỏe để đánh, Tâm gọi điện báo cho Phát là nhìn thấy Thạch đang đứng trên đường thuộc xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh. Tiếp đó, Phát đến nhà báo cho ông Lê Văn Dũng (cha của Khỏe và cũng là công an viên xã Vạn Long). T

Sau đó, Phát gọi điện cho ông Huỳnh Trung Thắng, Phó Công an xã Vạn Phước, đến phối hợp truy bắt Thạch. Khi tìm thấy em Thạch, Phát đuổi đánh và em Thạch bỏ trốn. Phát tiếp tục đi tìm, thấy em Thạch đang núp trong lùm cây dưới lề quốc lộ 1 và xông vào còng tay ra lưng, bắt giữ Thạch rồi liên tiếp dùng tay đánh, đấm, đạp vào người nạn nhân. 

 Bị cáo Lê Minh Phát, cựu công an viên, bị dẫn giải về trại tạm giam. Ảnh: TẤN LỘC

Sau khi Tâm chở Phát và em Thạch đến trụ sở Công an xã Vạn Long, Phát tiếp tục dùng tay đánh, đấm vào mặt, ngực, đầu em Thạch. Sau khi được gia đình bảo lãnh về nhà, em Thạch ói mửa và tử vong vào sáng 31-12-2013 do chấn thương sọ não khi đang cấp cứu tại bệnh viện. 


HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng em Tu Ngọc Thạch, xâm phạm đến quyền bảo hộ về sức khỏe của con người, gây mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang, lo lắng, phẫn nộ, bất bình trong quần chúng nhân dân. Trong đó, bị cáo Phát là người có hành vi tích cực nhất trong quá trình thực hiện tội phạm. 

Theo HĐXX, khi nghe nhóm Thạch tìm đánh Khỏe, lẽ ra Phát phải can ngăn. Tuy nhiên, sau khi nghe Tâm điện thoại thì Phát lại tích cực đi tìm bắt, còng tay, đánh Thạch trong khi giữa Phát và Thạch không có mâu thuẫn gì. Thạch cũng không có hành vi nguy hiểm đối với xã hội. 

Do đó, hành vi của Phát là nguy hiểm cho xã hội, không tuân thủ các quy định của pháp luật, bị cáo không có quyền bắt người, cũng không được cơ quan thẩm quyền phân công giải quyết vụ việc trên, không phải ngày trực của bị cáo. Trong quá trình bắt giữ em Thạch, Phát đã có hành vi gây thương tích đối với Thạch đẫn đến tử vong do chấn thương sọ não. Do đó, bị cáo Phát phải chịu trách nhiệm về cái chết của em Thạch.

HĐXX cũng khẳng định trong ngày 29-12-2013 không phải ngày trực của bị cáo Tâm. Thế nhưng, khi thấy sự việc xảy ra, Tâm không báo cho trưởng công an xã biết để giải quyết và cũng không được cơ quan phân công giải quyết vụ việc trên mà đã tích cực truy bắt người đang đứng ở địa bàn xã khác. Tâm đã trực tiếp gọi điện thoại cho phó công an xã Vạn Phước và Phát đến đuổi bắt Thạch, dùng xe chở Phát, Thạch về trụ sở công an xã. Còn hành vi của Khỏe có tính chất hung hăng, coi thường pháp luật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm