Có lỗi làm hợp đồng vô hiệu, phải bồi thường hơn 8 tỉ đồng

Tòa buộc phía bà Tâm phải trả cho bà Vân 120 lượng vàng SJC và bồi thường thiệt hại hơn 8,1 tỉ đồng.

Theo hồ sơ, năm 1996, vợ chồng bà Tâm sang nhượng quyền sử dụng nhà, đất diện tích 1.600 m2 ở quận Thủ Đức cho bà Vân với giá 130 lượng vàng SJC và thỏa thuận thêm về tài sản khác là 10 lượng vàng. Bà Vân đã giao cho vợ chồng bà Tâm 120 lượng vàng SJC, số còn lại hai bên thỏa thuận khi nào bà Tâm hóa giá nhà xong, bà Vân sẽ đưa tiếp.

Năm 2001, chồng bà Tâm mất. Năm 2002, bà Tâm hóa giá nhà xong nhưng vẫn không chịu sang tên cho bà Vân. Bà Vân khởi kiện ra tòa yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng sang nhượng nhà, đất, trong trường hợp hợp đồng bị hủy thì bà Vân yêu cầu được bồi thường gần 16 tỉ đồng.

Xử sơ thẩm, TAND quận Thủ Đức đã tuyên hủy hợp đồng sang nhượng vì vô hiệu và buộc bà Tâm và các con phải trả cho bà Vân 120 lượng vàng SJC và bồi thường thiệt hại gần 12 tỉ đồng.

Sau đó, bà Tâm kháng cáo cho rằng lỗi làm hợp đồng sang nhượng nhà, đất vô hiệu là của bà Vân. Mặt khác, cấp sơ thẩm không tính số tiền hóa giá nhà vào trị giá giao dịch là thiếu sót và buộc các con bà phải liên đới hoàn tiền cho nguyên đơn là không đúng pháp luật vì họ không liên quan đến việc chuyển nhượng

Theo TAND TP, bốn người con của bà Tâm không kháng cáo nên không có căn cứ để xem xét về trách nhiệm liên đới bồi thường. Tháng 7-1997, bà Vân đã gửi thư cho bà Tâm không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng. Sau khi bà Tâm thông báo là đã có quyết định hóa giá nhà nhưng phải nộp hơn 1 tỉ đồng, bà Vân đã viện cớ không thấy bản gốc thông báo hóa giá và lúc đó bà cũng không có tiền để thực hiện hợp đồng. Tòa cho rằng bà Vân có lỗi nhiều hơn bà Tâm nên lỗi làm hợp đồng vô hiệu của bà Vân là 60%, bà Tâm 40%.

NGÂN NGA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm