TỪ PHẢN ÁNH CỦA BÁO PHÁP LUẬT TP.HCM

Chuyển từ tội gây rối sang giết người

Vụ án này xảy ra vào tháng 10-2012. Nạn nhân là Hứa Đức Trung (sinh năm 1987, ngụ huyện Hòa Bình, Bạc Liêu) bị Nguyễn Chí Nguyện với sự giúp sức của Nguyễn Ngọc Trường và Huỳnh Phạm Sơn Lâm đuổi đánh rơi xuống kênh chết. Nội dung vụ việc cho thấy đây là một vụ án mạng còn có nhiều điều chưa rõ nhưng cơ quan tố tụng đã vội vàng xử lý ba bị cáo Nguyện, Trường và Lâm tội gây rối trật tự công cộng.

Giết người với lỗi cố ý gián tiếp

Xử sơ thẩm, TAND huyện Hòa Bình phạt mỗi bị cáo chỉ từ 12 đến 18 tháng tù, cùng về tội gây rối trật tự công cộng. Tuy xử tội gây rối nhưng tòa lại buộc ba bị cáo phải bồi thường 135 triệu đồng tổn thất tinh thần và chi phí mai táng cho gia đình nạn nhân.

Ông Hứa Vĩnh Đạt (cha của Trung) đã kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm vì cho rằng con mình đã bị giết rồi quăng xác xuống kênh. Xử phúc thẩm, TAND tỉnh Bạc Liêu đã hủy án để điều tra, xét xử lại vì vụ án chưa được thực nghiệm dựng lại hiện trường.

Ngày 18-11-2013, báo Pháp Luật TP.HCM có bài viết “Nghi vấn bỏ lọt tội giết người” nêu về cái chết còn quá nhiều uẩn khúc của nạn nhân trong khi các bị cáo chỉ bị xử tội gây rối trật tự công cộng.

Sau khi báo đăng, ngày 19-2-2014, cơ quan tố tụng huyện Hòa Bình đã thay đổi quyết định khởi tố vụ án và thay đổi quyết định khởi tố bị can, chuyển hồ sơ vụ án lên cơ quan tố tụng tỉnh để giải quyết.

Ngày 14-5, VKSND tỉnh Bạc Liêu đã ra cáo trạng (mới) truy tố ba bị cáo về tội giết người với lỗi cố ý gián tiếp theo khoản 2 Điều 93 BLHS (khung hình phạt 7-15 năm tù). Cáo trạng mới xác định: “Dù không có ý định tước đoạt mạng sống của anh Trung nhưng hành vi nhiều người cầm cây rượt đuổi nạn nhân chạy qua cầu khỉ rơi xuống kênh buộc ba bị cáo phải nhận thức được hành vi của mình có thể nguy hiểm đến tính mạng của người khác. Ba bị cáo thấy trước hậu quả chết người có thể xảy ra nhưng vẫn bỏ mặc và thực tế hậu quả chết người vẫn xảy ra”.

Dự kiến ngày 28-7 tới đây, TAND tỉnh Bạc Liêu sẽ đưa vụ án ra xét xử.

Vẫn còn đó nhiều ẩn khuất

Theo cáo trạng mới, chiều 15-10-2012, Nguyện có mâu thuẫn với anh Trung. Anh Trung mang dao đi tìm và rượt đuổi Nguyện. Nguyện rủ thêm hai bị cáo lấy cây gỗ và dây xích chạy ra đê để đánh anh Trung. Lúc này, anh Trung đang chạy bộ dọc theo bờ đê. Khi chạy đến cống vuông tôm gần cầu khỉ thì móc điện thoại ra để lên cốngvà chạy qua cầu khỉ, khi lên đoạn giữa cầu thì rơi xuống kênh. Từ xa, cách 85 m, nhóm bị cáo nhìn thấy anh Trung rơi xuống kênh thì chạy đến đứng hai đầu cầu và giữa cầu, chờ anh Trung lội lên để đánh. Không thấy anh Trung về nhà, gia đình đi tìm, đến tối thì phát hiện Trung đã chết dưới kênh do ngạt nước.

Trong khi đó, sau khi nhận cáo trạng mới, cha của anh Trung vẫn khẳng định con mình đã bị giết rồi quăng xác xuống kênh. Ông kể: “Con tôi không quen biết hay có mâu thuẫn với nhóm này, cũng không hề cầm dao rượt đuổi ai cả. Tại tòa, ba bị cáo cũng thừa nhận không quen biết con tôi. Trước khi xảy ra cái chết thương tâm, Trung đi đổi vỏ bia. Một người bạn chở nó đi. Đến quán thì gặp ba bị cáo đang nhậu. Vốn sẵn có mâu thuẫn với người bạn này nên ba bị cáo mới thấy mặt đã gây gổ và đánh nhau, rồi đánh cả Trung. Trung xuống vỏ lãi chạy về vuông tôm. Người dượng đã chở Trung đến quán nhậu để hỏi đầu đuôi. Lúc này nhóm bị cáo đã về hết. Người dượng chở Trung về, trên đường về thì bị chặn đánh ba lần tại ba vị trí: ngay quán đến trả vỏ bia, tại cống gần nhà của bị cáo Lâm, vị trí thứ ba là gần cây cầu khỉ”.

Tuy nhiên, những chi tiết nói trên không có trong cáo trạng mới. “Xác con tôi khi vớt lên nằm úp mặt, miệng ộc ra máu cục, lưng có vết bầm tím. Cổ con tôi có máu bầm, phổi và dạ dày không có nước, nội tạng bị dập. Ngày con tôi chết là 15-10-2012, tức ngày 1-9 âm lịch. Hôm đó là ngày nước ròng, mực nước nơi sâu nhất chỉ khoảng 1 m. Nếu con tôi thực sự rơi xuống kênh thì cũng không thể chết do ngạt nước được, bởi nó là đứa bơi lội rất giỏi, không thể vừa rơi xuống đã chết ngay tại vị trí rơi được” - ông Đạt cho biết.

PHƯƠNG LOAN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

bài test

bài testLongform

(PLO)- Trải qua 124 ngày giãn cách xã hội với nhiều lần thay đổi cấp độ, biện pháp chống dịch, TP.HCM đã đạt được những kết quả tích cực, từng bước bước vào giai đoạn bình thường mới và dần thích nghi với việc sống chung cùng COVID-19.
[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bài

[Infographic] Top 10 xe ô tô bán chạy tháng 6/2020 - Test bàiInfographic

(PLO)- Mùa dịch vẫn chưa đi qua hẳn nhưng doanh số bán xe ô tô có hướng tăng trở lại đối với một số dòng xe. Vẫn là những chiếc xe phân khúc giá tiền dễ tiếp cận nằm đầu top, đối với tháng 6 vừa qua thì doanh số đầu bảng thuộc về Honda City, vượt doanh số của Vios hơn 300 chiếc xe.
Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Tôi ghét những cánh tay giơ lên

Ngày nay chuyện bốn phương tám hướng gì cũng loan truyền chóng mặt. Ngoài một rừng cơ quan báo chí chuyên nghiệp thì giới đưa tin dạo còn nhiều gấp vạn lần.
Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

Vinh danh kỳ 29: Bảng vàng về với Đắk Lắk

(PL)- Số lượng bạn đọc ở Đắk Lắk đã từng được trúng giải À Ra Thế khá nhiều, tuy nhiên đây là lần đầu tiên bảng vàng xướng tên một bạn đọc ở địa phương này, đồng thời Bình Phước vẫn luôn giữ “áp đảo” các vị trí còn lại.
Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

Dù vé số trúng thưởng cũng chỉ phạt hành chính

(PL)- Nếu tình huống chỉ dừng lại ở số tiền 300.000 đồng, chắc hầu hết bạn đọc đều có đáp án cho tình huống này. Nhưng cùng với hai tờ vé số trúng thưởng được 6 triệu đồng, nhiều bạn đọc đã “vội vã” kết luận A phải bị xử lý hình sự.