Chung kết World Cup, Đức – Argentina: Giấc mơ có thật

Lịch sử đầy duyên nợ

Mueller hay Messi sẽ có được chiếc cúp vô địch danh giá?

Cả Argentina lẫn Đức đều được xem là ông lớn tại đấu trường World Cup và trong lịch sử cả hai đều có những màn so tài nảy lửa tại sân chơi lớn này, điển hình là cuộc đối đầu kinh điển trong trận chung kết World Cup 1986 và 1990. Hiện tại tỉ số đang là 1-1 khi cả hai đều một lần thắng nhau để nâng cao chiếc cúp vô địch.

Ở hai kỳ World Cup gần đây nhất, bóng đá Đức lại chiếm ưu thế tuyệt đối khi loại Argentina tại vòng tứ kết, trong đó năm 2010, Đức đè bẹp các cầu thủ Argentina với tỉ số 4-0.

Tuy nhiên, lịch sử chỉ mang tính chất tham khảo, trong một trận đấu cụ thể đội nào thi đấu tốt hơn thậm chí chỉ cần một khoảng khắc lóe sáng của một ai đó bên phía hai đội, trận đấu sẽ được định đoạt.

Argentina đã loại 4 đội bóng Châu Âu trên đường tiến đến trận chung kết

Người Argentina sẽ giương cao cúp vô địch với sự tỏa sáng của một ngôi sao như Maradona ở Mexico 1986...

6 trận đấu tại World Cup lần này Argentina chưa bao giờ thắng đối thủ hai bàn cách biệt. Những điệu nhảy tango làm say đắm lòng người đã không còn thấy nơi Argentina. Thay vào đó là lối chơi chậm mà chắc và có phần khô cứng. Người hâm mộ có thể thất vọng vì không quen với điều đó nhưng với các fan chỉ cần Argentina vào chung kết và thắng Đức là đủ. Đội mạnh nhất là đội giành chiến thắng chứ không phải đội mạnh nhất là đội nhảy sung và đẹp nhất.

Ở giải lần này, truyền thông nói quá nhiều về việc Argentina đang sống trên đôi chân của Messi nhưng người ta quên mất rằng đã 3 trận đấu trôi qua ở vòng knock out, hàng thủ Argentina chưa để thủng lưới một bàn nào. Có được điều này không thể không nhắc đến thủ thành Romero cùng tiền vệ đánh chặn Mascherano. Họ chính là hai điểm sáng bên cạnh một Messi có kỳ World Cup thăng hoa nhất sự nghiệp.

Lại nói về Messi, sau 2 kỳ World Cup gây thất vọng, Messi đã có một VCK đáng nhớ khi anh là đầu tàu giúp Argentina có được hết chiến thắng này đến chiến thắng khác để đi đến trận đấu cuối cùng.

Nếu lại giúp Argentina thắng Đức và nâng cúp vàng, Messi sẽ được cả nước Argentina tung hô và sánh ngang với các bậc tiền bối huyền thoại như Diego Maradona,Mario Kempes. Đó là mục tiêu của Messi và cũng là nổi khát khao của cả đất nước Argentina.

Có một chỉ số rất thú vị là trong hành trình vào chung kết, người Argentina đã khiến đến 4 đội bóng Châu Âu phải xách vali về nước. Ở vòng bảng đó là Bosnia, còn ở vòng knock out, Argentina lần lượt khiến những Thụy Sỹ, Bỉ và Hà Lan phải ngậm đắng nuốt cay.

Chung kết World Cup người Argentina lại đối đầu với một đại diện khác đang được xem như mạnh nhất Châu Âu hiện tại là đội tuyển Đức. Liệu người Argentina có “hạ sát” thêm một đại diện Châu Âu nữa để lên đỉnh thế giới?

Thế hệ vàng của bóng đá Đức cần một chiếc cúp vàng

....hay tuyển Đức với sức mạnh tập thể sẽ lên ngôi sánh vai với các đàn anh như ở Italia 1990.

Bóng đá Đức vừa có một chiến thắng đi vào lịch sử khi hạ gục chủ nhà Brazil đến 7-1 trong trận bán kết. Trận thảm bại đó đã khiến người Brazil giật mình nhìn lại một đội tuyển hoang tàn, không sức sống và quá ảo tưởng. Trận thua khiến cả đất nước Brazil kêu gào thảm thiết, đòi hỏi LĐBĐ Brazil phải thay đổi toàn diện.

Bóng đá Đức từng có lần phải làm lại từ đầu sau một kỳ Euro 2004 thảm họa, cũng từ đó người Đức dần thay đổi hoàn toàn theo năm tháng. Từ một đội bóng kỷ luật và thực dụng người Đức lột xác trở thành một đội bóng thi đấu cống hiến đẹp mắt.

Họ cho ra lò một thế hệ cầu thủ cực kỳ tài năng và rất đồng đều như đội trưởng Lahm, Neuer, Kroos, Mueller, Oezil, Hummels, Gotze,… Thế hệ này sau nhiều thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường vì chơi quá phóng khoáng mà bỏ mất sự thực dụng đã có màn trở lại ngọt ngào khi đi đến trận chung kết World Cup lần này.

Trên hành trình ấy, người Đức đã thay đổi và điều chỉnh qua từng trận. Vẫn không từ bỏ lối chơi đậm chất cống hiến nhưng Đức đã biết bổ sung vào đó chất thực dụng kinh điển của các bậc tiền bối xưa kia. Chính điều này đã làm nên một tuyển Đức cực kỳ đáng sợ khiến cả thế giới phải ngã mũ kính phục.

Hai trận đấu gần nhất, người Đức đã cho tất cả thấy phẩm chất của nhà vô địch. Trận tứ kết gặp Pháp, Đức đã trình diễn một lối chơi cực kỳ chặt chẽ nhưng cũng đầy chủ động khiến người Pháp ép sân mà không thể tấn công được. Và chỉ cần 1 bàn thắng của Mats Hummels người Pháp phải nuốt hận rời cuộc chơi.

Trận bán kết gặp chủ nhà Brazil là một tuyển Đức đầy khôn ngoan và thực dụng. Họ tận dụng một Brazil yếu bóng vía và mất phương hướng để trừng phạt mọi sai lầm của đối phương. Chiến thắng 7-1 cũng là chiến thắng đậm nhất trong lịch sử một trận bán kết World Cup, nó khiến người Brazil chia tay giấc mơ vô địch ngay trên sân nhà trong tủi hổ.

Những ngày gần đây, người Đức thường nói về Messi, hết hậu vệ Howedes rồi Lahm tuyên bố đã có cách kèm chết Messi. Dường như họ đã quá chú trọng vào Messi mà quên hết những cầu thủ khác. Di Maria có thể kịp bình phục chấn thương, Aguero cũng đã sẵn sàng rồi còn đó một Higuain nhạy bén trong vòng cấm. Nếu Đức quá tập trung vào Messi mà không lên được một phương án toàn diện có thể một lần nữa họ lại chết trước cổng thiên đường.

Thế hệ vàng của bóng đá Đức đã quá nhiều lần tiệm cận đến đỉnh cao nhưng rồi không đạt được. Đây là thời điểm chín muồi nhất để thế hệ này có được một chiếc cúp vô địch. Chiếc cúp để hiện thực hóa giấc mơ, chiếc cúp để khẳng định thế hệ vàng của bóng đá Đức đã có vàng. Bây giờ hoặc không bao giờ.

Dự đoán: Đức thắng 2-1

PHẠM QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm