Chủ tịch HĐQT tập đoàn Hòa Phát: “Làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi được?”

Ông  Long đã giải thích lý do vì sao ông lại trả lời không biết việc 20 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Thép Hòa đã bị thế chấp.

Theo ông Long, quy mô của Tập đoàn Hòa Phát rất lớn, có nhiều công ty ở các tỉnh, thành. “Hôm nay tôi ngồi đây, giám đốc của chúng tôi ở Bình Dương, Hà Giang…  ký hợp đồng, làm sao chúng tôi biết.

Về chủ quan, tôi và anh Kiên có quan hệ rất lâu, là bạn bè. Chúng tôi thường xuyên uống cà phê, trao đổi với nhau. Cá nhân chúng tôi không có mâu thuẫn gì cả. Làm sao tôi nghĩ anh Kiên lừa tôi được?

Ông Long "Chúng tôi thường xuyên uống cà phê, trao đổi với nhau" Ảnh: PLO 

Ông Long nói tiếp: Sau diễn biến ở phiên tòa, có những dư luận nói “Hòa Phát tự lừa mình”. Mình đi mua một món hàng, không bao giờ mình nghĩ bị lừa... Thời điểm 2010, khi anh Hà (Mai Văn Hà, Phó TGĐ Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát) ký xác nhận (vào giấy đề nghị phong tỏa số cổ phiếu này-PV), chúng tôi mới bổ nhiệm anh Hà, là một cán bộ trẻ làm Phó giám đốc. Anh Hà sau đó đã không báo cáo lại việc này.

Tại cơ quan điều tra, anh Hà thừa nhận đã có sơ suất này. Chúng tôi dũng cảm nhận và không đổ việc này cho ai cả. “Tôi không đổ vấy trách nhiệm cho ai cả”- ông Long nhắc lại.

Ông Trần Đình Long. Ảnh: TN 

Ông Long cũng cho biết ông tham dự phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và “đề nghị cho anh Công, người trực tiếp ký hợp đồng có ý kiến”.

Chủ tọa hỏi tiếp ông Long về thỏa thuận hoán đổi cổ phiếu giữa ông và bị cáo Nguyễn Đức Kiên. Ông Long cho biết: Thời điểm 2012, kinh tế có nhiều khó khăn. Chủ trương tập đoàn Hòa Phát là co cụm lại, đưa về ngành hàng chính là thép. Anh Kiên hoạt động trong ngành ngân hàng, có điều kiện về vốn hơn, trường vốn hơn. Anh Kiên còn khuyên tôi không nên rút khỏi bất động sản vì nó rất tốt. Tôi cũng nói rõ với anh Kiên là Hòa Phát phải tập trung vào sản xuất thép.

Hôm nay tôi cũng nói rõ lại, tôi không chối bỏ gì cả. Tôi rất muốn mua cổ phiếu này và báo cáo HĐXX, hiện nay chúng tôi đã mua xong cổ phiếu của chúng tôi. “Việc hoán đổi cổ phiếu là mình nói nhau thế thôi, còn về mặt pháp lý rõ ràng tôi mua cổ phiếu thép của anh, anh mua cổ phiếu bất động sản của tôi”, tôi nói lại cho rõ.

Còn việc anh Kiên nói ba chủ trương đó là rất đúng, rất chính xác- ông Long khẳng định.

Khi được tòa hỏi, đại diện cho nguyên đơn dân sự là Công ty TNHH MTV Thép Hòa Phát, ông Kiều Chí Công chỉ đặt câu hỏi với Tòa: “Hôm trước tôi đã có Công văn gửi quý tòa, trong đó nêu rất rõ, đơn gửi cơ quan điều tra của tôi chỉ là yêu cầu làm rõ, không phải tố cáo. Đến thời điểm này, chúng tôi đã thu hồi được tiền rồi, không có thiệt hại gì cả. Vậy chúng tôi có còn là nguyên đơn dân sự nữa không?”. Chủ tọa đáp việc này HĐXX sẽ xem xét.

Phiên tòa vẫn đang được tiếp tục.

ĐỨC MINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm