Chủ mưu bị tâm thần, tòa khó xử

TAND TP Tây Ninh (tỉnh Tây Ninh) vừa tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ Phạm Văn Tho bị truy tố về ba tội cướp tài sản, trộm cắp tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vụ án này gây nhiều chú ý vì còn nhiều mâu thuẫn, nhiều vấn đề chưa rõ bởi người được coi là chủ mưu đang bị bệnh tâm thần.

Người tâm thần là chủ mưu?

Theo hồ sơ, ngày 31-7-2013, Tho và Đỗ Quang Thạch (nguyên trung úy công tác tại Công an huyện Châu Thành) bị bắt quả tang khi đang trộm cắp tại một cửa hàng điện máy.

Tại cơ quan điều tra, Tho khai nhận từ tháng 4 đến tháng 7, Thạch đã chủ mưu lên kế hoạch để Tho thực hiện hai vụ cướp, bảy vụ trộm, hai vụ lừa đảo để chiếm đoạt tổng cộng gần 500 triệu đồng của 11 người bị hại tại TP Tây Ninh, huyện Gò Dầu và huyện Dương Minh Châu. Cách thức gây án là dùng súng điện chích cho người bị hại xỉu để cướp, bẻ khóa để đột nhập vào cửa hàng trộm, giả làm CSGT để lừa đảo lấy xe của người đi đường.

Riêng Thạch từ khi bị bắt không khai báo bất cứ điều gì và có những biểu hiện bất thường, nói năng lảm nhảm nên được cơ quan điều tra đưa đi giám định. Cuối năm 2013, Phân viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương phía Nam kết luận trước, trong và sau khi gây án, Thạch bị tâm thần phân liệt, hiện bệnh đang trong giai đoạn tiến triển. Về pháp luật, tại thời điểm gây án và hiện nay Thạch không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Từ kết quả giám định này, Thạch đã được đình chỉ điều tra và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Bị cáo Tho tại phiên xử. Ảnh: T.TÙNG

Nhiều vấn đề chưa rõ

Tại phiên xử, tòa xác định cha mẹ Thạch (người giám hộ) là bị đơn dân sự, có nghĩa vụ cùng Tho liên đới bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Gia đình Thạch phản đối, cho rằng chỉ dựa vào lời khai của Tho mà cơ quan điều tra xác định Thạch là chủ mưu là quy chụp. Ngoài lời khai của Tho thì không có chứng cứ phạm tội nào khác đối với Thạch, trong khi vật chứng của các vụ án không thu giữ được. Chứng cứ ngoại phạm của Thạch là băng ghi hình việc ra vào cơ quan (Thạch làm việc, ở luôn tại khu tập thể công an huyện - PV) và lịch phân công công tác thì không được cơ quan điều tra thu thập.

Luật sư của gia đình Thạch đã chỉ ra nhiều vi phạm tố tụng trong vụ án. Cụ thể, thời điểm bắt Tho theo biên bản phạm tội quả tang là 20 giờ, trong khi các công an phường trực tiếp bắt Tho thì khai lúc 16 giờ chiều, còn Tho khai bị bắt lúc 11 giờ trưa. Có thời gian Tho được tạm đình chỉ vụ án nhưng cơ quan điều tra vẫn lấy lời khai, cho các nạn nhân nhận dạng Tho và đưa vào hồ sơ vụ án. Kết luận điều tra và cáo trạng mâu thuẫn về biển số xe tang vật và tỉ lệ thương tật của một người bị hại. Ban đầu tòa xác định cha mẹ Thạch là người liên quan, sau đó đổi tư cách sang bị đơn dân sự nhưng không thông báo, thay đổi thành phần HĐXX cũng không báo trước. Cáo trạng không có nội dung yêu cầu cha mẹ Thạch phải liên đới bồi thường nhưng tại phiên tòa, kiểm sát viên lại đề nghị là vượt quá nội dung truy tố.

Về xác định thiệt hại cũng thiếu chính xác vì chỉ dựa vào lời khai của người bị hại để tiến hành định giá, trong khi số lượng chênh lệch lớn so với khai nhận của Tho. Trong hai vụ lừa đảo, cơ quan điều tra không thu được hai chiếc xe máy tang vật, không xác định được chủ sở hữu xe, không truy được hồ sơ gốc nhưng vẫn ra kết quả định giá hai chiếc xe là 102 triệu đồng. Biên bản định giá thì không đủ chữ ký của bốn thành viên hội đồng định giá. Trong hai vụ cướp, theo hồ sơ chỉ có một vụ Tho lấy được tài sản nhưng kết quả định giá lại gộp cả tài sản của vụ cướp không thành để tính ra thành 50 triệu đồng… Từ đó luật sư đã đề nghị tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Đại diện VKS thừa nhận có một số sai sót nhưng vẫn cho rằng đề nghị của luật sư là không có cơ sở. Tuy nhiên, tòa đã tuyên bố trả hồ sơ để làm rõ việc định giá hai chiếc xe máy trong hai vụ lừa đảo. Theo tòa, cơ quan điều tra không tìm được hồ sơ gốc của xe, người sử dụng cũng không biết năm sản suất, giá trị còn lại của xe mà vẫn đưa ra kết quả định giá là vi phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi vụ án có diễn biến mới.

THANH TÙNG

Bị bệnh hay bình thường?

Tại phiên tòa, đại diện Công an huyện Châu Thành khẳng định suốt thời gian từ tháng 3 đến tháng 7-2013 (quãng thời gian Thạch cùng Tho phạm tội như kết luận điều tra), Thạch hoàn toàn bình thường, mọi sinh hoạt ăn ở tại cơ quan ổn định, không hề có biểu hiện bất thường nào.

Như vậy giữa lời khẳng định của đại diện cơ quan chủ quản của Thạch với kết luận giám định Thạch bị tâm thần phân liệt trước, trong và sau khi gây án đã có sự mâu thuẫn lớn. Đây cũng là một vấn đề quan trọng cần phải được làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm