Chọn tuổi thơ nào cho con?

Trên con đường tấp nập phía xa, có thể nghe rõ tiếng còi xe và những lớp khói bụi cuồn cuộn. Nằm lặng lẽ bên nhịp sống đô thị ấy là dòng sông gợn sóng từ những hạt mưa. Bất chợt bao ký ức tuổi thơ trong tôi chợt ùa về.

Ngày đó khi ở quê, tôi đã quen với việc chân trần chạy khắp nẻo đường thôn, quen với tiếng vi vu sáo diều, những buổi đầu trần dưới nắng, những lúc tắm mưa, đá bóng, bơi sông.

Dù không ít lần bị cha mẹ cho ăn đòn nhưng cũng chẳng ngăn được trăm trò quậy phá của tôi. Cứ thế tôi đã lớn lên trong lòng thôn quê, trong muôn vàn kỷ niệm không thể phai mờ.

Hôm nay, nhìn cậu con trai chưa đầy một tuổi sống nơi đô thị hào nhoáng nhưng tôi lại thấy thương. Làm sao cho con có được những ký ức tuổi thơ như tôi ngày ấy? Một câu hỏi mà tôi biết sẽ không thể trả lời. 

Nhiều người không chỉ riêng tôi, lao vào Sài Gòn với mong muốn đổi đời, thoát khỏi lam lũ, mang đến cho gia đình, con cái mình cuộc sống đầy đủ hơn. Nhưng giữa chốn phồn hoa thị thành, giữa bộn bề cuộc sống, tôi bỗng giật mình trước một không gian tiện nghi nhưng tù túng, thật quá khó để con tôi có được cuộc sống thoải mái, tự do và đúng nghĩa tuổi thơ như tôi đã từng có.

Những món ăn bình dị, sạch sẽ nơi thôn quê.

Biết bao người vì mưu sinh phải đưa con đi nhà trẻ khi chưa tròn sáu tháng tuổi, thậm chí từ bỏ quyền nuôi dưỡng đứa trẻ chỉ bởi cuộc sống quá khó khăn.

Những đứa trẻ thành thị quanh quẩn trong những bức tường, có khi sáng chúng chưa dậy ba mẹ đã phải đi làm, tối ba mẹ về thì chúng đã chìm sâu trong giấc mộng. Thiếu thốn tình thương, thiếu thốn không gian. 

Dẫu biết rằng vẫn có những nơi vui chơi cho trẻ em ở đây nhưng hầu như chúng chỉ chật hẹp trong các món đồ chơi, trò chơi điện tử, hoàn toàn là nhân tạo, tính tự nhiên dần bị triệt tiêu.

Quê nhà luôn luôn rộng mở cho mọi trò chơi sáng tạo của trẻ.

Cộng thêm tâm lý lo sợ nguy hiểm, mất an toàn dẫn đến việc quản lý con theo kiểu “công nghiệp” của các phụ huynh. Chuyện đầu trần giữa nắng, chân đất giữa mưa liệu có còn nhiều nơi phố thị? Khuôn khổ, sách vở, học thêm cả ngày lẫn đêm từ bao giờ trở thành công thức phát triển và thành công sau này của một đứa trẻ?

Hiện đại đấy, tiện nghi đấy nhưng đối với tuổi thơ, trẻ em thành thị phải chăng đang chịu thiệt thòi so với trẻ em ở nông thôn, giữa đủ đầy vật chất và sự thoải mái về tinh thần, chúng ta chọn tuổi thơ nào cho con?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm