Cần Thơ: Năm qua không có án oan

Cụ thể, ông Thiên cho biết, năm nay các loại án tòa thụ lý tiếp tục tăng, đa số án được giải quyết trong luật định, án quá hạn được kéo giảm. Tuy nhiên do số vụ việc quá tải và tính chất phức tạp nên có loại án giải quyết đạt tỉ lệ còn thấp, án quá hạn chưa được xử lý triệt để, số vụ án bị hủy còn khá nhiều.

 Ông Nguyễn Thanh Thiên – Chánh án TAND TP Cần Thơ báo cáo tình hình hoạt động tòa án hai cấp năm 2014 tại kỳ họp HĐND TP Cần Thơ ngày 3-12. Ảnh: N.Nam

Trong đó có điều đáng chú ý là người phạm tội là phụ nữ có xu hướng tăng. Chẳng hạn như trong  năm TAND TP đã xét xử có 11% bị cáo là nữ, cấp huyện là 15% bị cáo nữ. 

Ông Thiên cũng cho hay trong năm không có trường hợp nào bị kết án oan. Tuy vậy năm qua TAND TP vẫn còn vụ án xét xử có sai sót khi đánh giá tính chất , mức độ phạm tội nên đã xử nặng hoặc xử nhẹ, cho hưởng án treo chưa tương xứng. Có trường hợp giải quyết trách nhiệm hình sự trong vụ án hình sự chưa triệt để hoặc xác định dấu hiệu, yếu tố tội phạm chưa chính xác nên có một số vụ bị hủy hoặc sửa.

Án hôn nhân và gia đình tiếp tục tăng cao trong những năm gần đây là tình trạng đáng báo động. Đặc biệt là độ tuổi ly hôn còn rất trẻ, và trên 64% cặp vợ chồng ly hôn có con chưa thành niên. Nguyên nhân ly hôn do mâu thuẫn gia đình là chủ yếu. Trong số những vụ đưa đến tòa thì chỉ có 18 trường hợp tòa hòa giải thành. 

Riêng tòa TP năm nay thụ lý 47 vụ xin ly hôn có yếu tố nước ngoài và hầu hết có thời gian chung số rất ngắn, chưa có con chung và không có tài sản gì để chia. Quá trình giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thường mất nhiều thời gian vì phải chờ thông tin từ nước ngoài.

Về áp dụng biện pháp xử lý hành chính tại tòa, việc áp dụng các biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, đưa vào trường giáo dưỡng và đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc do TAND cấp huyện xem xét thay vì trước đây thuộc thẩm quyền của UBND. Quá trình thực hiện còn nhiều bất cập gây nên tình trạng bất ổn về an ninh trật tự. Thời gian qua chỉ có quận Ninh Kiều làm hồ sơ đề nghị TAND quận xét được một số trường hợp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm