Cán bộ thi hành án vi phạm pháp luật có xu hướng tăng

Số việc, tiền phải thi hành chuyển kỳ sau còn nhiều, nhất là về tiền. Một số đơn vị có biểu hiện chạy theo thành tích trong thời điểm cuối năm.

Các vụ việc THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng chiếm tỉ lệ rất cao về tiền, chiếm trên 40% so với tổng số thụ lý. Hầu hết các vụ việc loại này đều liên quan đến bất động sản là tài sản thế chấp, cầm cố, bảo lãnh và đang gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý tài sản để THA. Những vụ án tồn, án phức tạp, án liên quan đến tín dụng ngân hàng chưa được tập trung giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dư luận.

“Trong đợt kiểm tra toàn diện vừa qua, Tổng cục THADS đã phát hiện một số sai phạm nổi cộm như chậm xác minh THA; ra quyết định trả đơn khi chưa xử lý xong tài sản; có sai phạm về trình tự, thủ tục; ra quyết định hoãn THA tăng đột biến vào hai tháng cuối năm” - ông Hoàng Sĩ Thành (Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS) nói.

Theo Bộ Tư pháp, công tác tổ chức cán bộ, kỷ luật tại một số đơn vị còn chưa nghiêm, thậm chí bị buông lỏng, nhất là ở cấp chi cục. Tình trạng cán bộ, công chức vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật tăng cao. Năm 2014, có 98 trường hợp bị kỷ luật, trong đó có cả lãnh đạo cấp cục, tăng gấp hai lần so với năm 2013, tập trung vào một số địa phương như Kiên Giang, Cà Mau, Lai Châu... Còn một số vụ việc gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hình ảnh cán bộ, công chức cũng như hình ảnh của ngành THADS. Công tác kiểm tra và tự kiểm tra chưa thực sự hiệu quả, nhất là ở cấp cục và một số đơn vị thuộc Tổng cục. Nhiều sai phạm của chấp hành viên, cán bộ THA chưa được phát hiện để có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời…

“Nhiều kết luận kiểm tra còn chung chung, chưa chỉ rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có sai phạm dẫn đến khó khăn trong việc xử lý. Chưa hình thành cơ chế hậu kiểm tra để kiểm tra việc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm thực hiện các kết luận kiểm tra của các đơn vị” - ông Hoàng Sĩ Thành cho biết.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành THADS cần giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện THA, đặc biệt là các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc có khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài gây bức xúc trong xã hội. Phó Thủ tướng nhìn nhận tình trạng chấp hành viên, cán bộ THADS vi phạm kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự có xu hướng tăng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành. “Cần kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có sai phạm. Những cán bộ, công chức tuy chưa phát hiện được sai phạm, tiêu cực nhưng nếu có nhiều dư luận không tốt thì cũng phải có biện pháp luân chuyển, thay đổi vị trí công tác” - Phó Thủ tướng chỉ đạo.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm