Brazil và Capoeira

Nhiều bộ phim Hollywood lấy cảm hứng từ Capoeira để tạo nên những tác phẩm điện ảnh nổi tiếng. Trong đó là những băng nhóm đánh nhau bằng võ truyền thống Brazil này.

Đó là Capoeira bị Hollywood huyền thoại hóa nên vậy. Còn thực chất Capoeira ở Brazil là môn võ giàu tính chiến đấu được thanh niên tập luyện như một môn thể thao chứ không phải làm thứ vũ khí để triệt hạ lẫn nhau. Các cầu thủ Brazil như tôi đây cũng rất siêng năng luyện tập Capoeira vì nó giúp cơ thể tăng cường sinh lực, dẻo dai và nâng cao sức khỏe. Cầu thủ Brazil hầu như ai cũng biết và ai cũng tập Capoeira vì nó rất có lợi cho bóng đá.

Ở V-League không chỉ có tôi và Kesley là những người “sành” Capoeira mà nhiều cầu thủ khác nữa. Song sở dĩ những lần tôi và Keskey hay biểu diễn cùng nhau khi tôi hoặc Kesley ghi bàn trong màu áo XMXT Sài Gòn cũ là phút ngẫu hứng của những người Brazil nhớ môn võ quê nhà.

Trong máu người Brazil bóng đá và Capoeira là hai thứ không thể thiếu, đó là nét đặc trưng tạo nên một Brazil của bóng đá của Capoeira. Nó luôn có trong bất kỳ tuyển thủ Brazil nào.

Bản thân tôi tiếp xúc với Capoeira từ năm lên bốn tuổi, hầu hết các chàng trai Brazil cũng đều tiếp cận với môn võ truyền thống này ở cái tuổi đó. Chúng tôi có thể suốt ngày quần thảo với trái bóng, chán chê rồi đến Capoeira, cứ thế, cứ thế…

            TẤN PHƯỚC ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm