Brazil – Hà Lan (0-3): Chủ nhà lại thua thảm

Trận đấu khởi đầu rất hấp dẫn khi hai đội chủ động đẩy tốc độ trận đấu lên rất cao. Với thế trận cởi mở như vậy, bàn thắng có thể đến bất cứ lúc nào.

Thống kê cho thấy từ World Cup 1978, các trận tranh hạng ba luôn có ít nhất 3 bàn thắng trở lên. Và có vẻ như trận tranh hạng ba World Cup 2014 cũng theo chiều hướng như vậy khi trận đấu mới trôi qua được hơn 1/3 thời gian thi đấu Hà Lan đã có liền hai bàn thắng nhờ hai sai lầm liên tiếp của cặp trung vệ Brazil.

Trận đấu trôi qua chưa được 10 phút, trọng tài người Algeria đã rút ra 2 chiếc thẻ vàng phạt cầu thủ hai đội. Ảnh: Getty Images.

Ngay từ phút thứ 2, Van Persie cùng Robben đã có pha phối hợp ăn ý trước khi Robben có pha bức tốc cực hay loại bỏ Thiago Silva, trung vệ đội trưởng của Brazil không còn cách nào khác là kéo ngã Robben trong vòng cấm. Trọng tài không ngần ngại chỉ tay vào chấm 11 mét và rút chiếc thẻ vàng phạt Silva.

Silva kéo ngã Robben trong vòng cấm. Ảnh: Getty Images.

Phút 3, trên chấm 11 mét, Van Persie không mắc sai lầm nào khi sút bóng căng vào góc chết khiến nổ lực bay người cứu bóng của Cesar trở nên vô vọng. 1-0 cho Hà Lan.

Phút 17, De Guzman có pha tạt bóng vào vòng cấm, trung vệ Luiz đánh đầu phá bóng đến ngay chân Daley Blind, sau một nhịp khống chế, Blind thực hiện pha dứt điểm vào góc cao nâng tỉ số lên 2-0 cho Hà Lan. Ở bàn thắng này, Guzman đã rơi vào thế việt vị trước khi nhận bóng nhưng trọng tài vẫn công nhận bàn thắng cho Hà Lan.

Bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Daley Blind. Ảnh: Getty Images.

Có được hai bàn thắng sớm, Hà Lan chủ động nhường thế trận cho đối thủ. Thống kê cho thấy trong hiệp đấu đầu tiên Brazil cầm đến 55% thời lượng kiểm soát bóng nhưng mặc dù đã cố gắng đẩy nhanh tốc độ trận đấu nhưng Brazil vẫn không tìm được đường vào khung thành thủ môn Cillessen.

Các cơ hội của Brazil chỉ đến từ những tình huống cố định khi những quả treo vào của Oscar là rất khó lường. Ít nhất Brazil tạo ra đến 2, 3 tình huống nguy hiểm từ những pha bóng như vậy nhưng các tiền đạo Brazil lại không thể tận dụng thành công.

Bước sang hiệp hai, Brazil vẫn là đội cầm bóng nhiều hơn nhưng Hà Lan mới là đội tạo được cơ hội thực sự đầu tiên.

Phút 48, Hà Lan có 2 pha dứt điểm liên tục trong vòng cấm Brazil, đầu tiên là pha đi bóng thần tốc rồi dứt điểm nhanh bị hậu vệ Thiago Silva vất vả cản phá, sau đó là pha đánh đầu nối ở cự ly gần không thành công của Wijnaldum.

Thêm một trận đấu đáng thất vọng của cầu thủ Brazil. Ảnh: Getty Images. 

Trong trận đấu này, có cảm giác như người Brazil vẫn chịu ám ảnh từ trận thua nặng nề ở bán kết trước Đức. Rất nhiều cầu thủ Brazil ở phần sân nhà mà không tham gia tấn công. Chính điều này khiến mỗi khi Brazil có bóng họ lại không có đủ lực lượng để gây khó dễ cho khung thành Hà Lan. Có lẽ các cầu thủ Brazil sợ bị thua nặng thêm sẽ khiến người hâm mộ một lần nữa nổi giận nên không dám dâng cả đội hình lên tìm bàn gỡ. 

Mặc khác, lối chơi của các cầu thủ Brazil trong trận đấu này cũng không thật sự rõ ràng, dường như các cầu thủ Brazil chỉ biết chuyền bóng lên mà không biết mình cần phải đánh vào đâu. Lối chơi vô hồn và không lối thoát đó khiến các CĐV Brazil trên khán đài chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Đây là trận đấu Oscar trong vai trò thay thế Neymar đã thi đấu cực kỳ xông xáo và xuất sắc. Anh hầu như có mặt tại mọi điểm nóng, mọi tình huống nguy hiểm mà Brazil tạo được trước Hà Lan. Nhưng một mình Oscar là không đủ giúp vực dậy một Brazil rệu rạ.

Điểm nhấn trong hiệp thi đấu thứ hai là 3 tình huống có thể dẫn đến penalty nhưng trọng tài không thổi phạt. 

CĐV nhí Brazil không kiềm được nước mắt trước lối chơi vô hồn của đội nhà. Ảnh: Getty Images.

Đầu tiên là pha bóng các cầu thủ Brazil cho rằng Vlaar đã để bóng chạm tay trong vòng cấm, tiếp đến là tình huống Oscar bị Blind phạm lỗi, và sau cùng là pha ngã đẹp của Robben. Cả ba tình huống trên trọng tài đều không thổi phạt đền, trong khi hai tình huống sau cùng là những pha phạm lỗi hết sức rõ ràng nhưng trọng tài vẫn làm ngơ. Thậm chí trọng tài người Algeria còn rút chiếc thẻ vàng cảnh cáo Oscar do lỗi ăn vạ.

Đúng phút cuối cùng trận đấu, Brazil nhận tiếp bàn thua thứ ba từ pha phản công nhanh cực kỳ sắc bén của Hà Lan. Robben có pha chuyền bóng tinh tế cho Daryl Janmaat thoát xuống tạt sệt vào trong cho Wijnaldum dứt điểm vào góc gần ấn định tỉ số 3-0 cho Hà Lan.

Thắng trận 3-0 trước chủ nhà Brazil, Hà Lan có lời chia tay World Cup không thể đẹp hơn. Còn với chủ nhà Brazil, họ đã khiến người hâm mộ đi đến tận cùng của sự thất vọng. Đó là điều trước giải, ít ai có thể ngờ tới Brazil lại có kết cục cay đắng như thế. 

Các cầu thủ Hà Lan chụp hình lưu niệm sau khi nhận huy chương đồng. Ảnh: Getty Images.

Đội hình xuất phát của hai đội: 

Brazil: 12-Julio Cesar; 23-Maicon, 3-Thiago Silva, 14-Maxwell, 4-David Luiz; 17-Luiz Gustavo, 8-Paulinho, 11-Oscar, 16-Ramires, 19-Willian; 21-Jo.

Hà Lan: 1-Jasper Cillessen; 3-Stefan de Vrij, 2-Ron Vlaar, 4-Bruno Martins Indi, 15-Dirk Kuyt, 5-Daley Blind; 16-Jordy Clasie, 11-Arjen Robben, 20-Georginio Wijnaldum, 8-Jonathan de Guzman; 9-Robin van Persie.

Bàn thắng: Van Persie (3’, Pen), Daley Blind (17’), Wijnaldum (90+1)'

PHẠM QUANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm