Brazil - Đức: Kiểm điểm trước bán kết

Nếu cái dớp bán kết buộc người Đức phải tự kiểm chính mình thì Brazil lại phải rà soát lại tư tưởng chơi bóng dưới thời Scolari.

Ba lần trước vào đến bán kết, Đức đều bị chặn lại. Có trận họ thua rồi mà vẫn không hiểu vì sao mình thua. Điển hình là cái thua ở bán kết World Cup 2006 ngay tại Dortmund trước đội Ý khiến giấc mộng vô địch lần thứ tư của người Đức tan tành ngay trên đất Đức.

Đấy cũng là trận bán kết mà HLV Loew còn là trợ lý của ông Klinsmann. Một trận đấu mà sau này tất cả cầu thủ Đức lẫn ban huấn luyện đều nhủ với nhau rằng nếu đá lại họ sẽ tìm được chiến thắng.

Ngoài lề World Cup một tí là trận bán kết cách đây hai năm tại Euro 2012, thầy trò Loew đang về đích mạnh mẽ thì bất ngờ gãy nặng nề ở bán kết trước Ý. Đó là một trận thua ê chề khiến HLV Loew không dám ngẩng mặt khi rời khu kỹ thuật.

Cái dớp bán kết cứ ám ảnh người Đức từ nhiều năm qua kể cả khi họ cho rằng mình đã chuẩn bị tốt nhất.

Đội hình dự kiến hai đội dưới sự chỉ huy của HLV Scolari và Loew. Ảnh: GETTY IMAGES. đồ họa: BB

Thế nên hơn ai hết, lần này thầy trò HLV Loew càng phải tự kiểm chính mình nhiều hơn. Và cũng may là người Đức suốt chặng đường năm trận qua đã có không ít sai số lẫn vấp váp để nhìn thấu mình hơn khi “vừa chạy vừa xếp hàng”. Bắt đầu từ việc dùng trung vệ đá hậu vệ biên đến sử dụng Lahm ở trục giữa rồi đặt ra, cất vào các tiền đạo hoặc dùng Oezil quá lâu và bị lên án… Thậm chí là những lần thủ môn Neuer phải lao ra khỏi khu 16,5 m để chơi như một libero cũng cho thấy “cửa vào nhà” đội Đức có lúc rất dễ mở khóa.

Chắc chắn HLV Loew hiểu rằng đá với Brazil sẽ không được để Neuer lao ra khỏi cầu môn những 25-30 m. Và cũng càng không được để tiền đạo Brazil tiếp cận khung thành như Pháp từng thực hiện và may mắn là cái tay Neuer đã cứu được tất cả.

Trong khi đó, Brazil đang chịu những gánh nặng tâm lý giờ phải hứng chịu thêm hai khiếm khuyết lớn trong đội hình là trung vệ đội trưởng Silva và tiền đạo số 1 Neymar.

Cá nhân tôi cho rằng việc thiếu Silva đối với Brazil nguy hiểm hơn rất nhiều so với vắng Neymar. Có Neymar, Brazil có nhiều phương án tấn công và tính cửa từ hòa đến thắng nhưng thiếu Silva thì Brazil thiếu một cầu thủ nguy hiểm ở tình huống cố định (thường lên cao ăn bàn) và mất một thủ lĩnh có tầm bao quát và là lá chắn thép trước mặt thủ môn Cesar.

Hơn ai hết Brazil sẽ phải kiểm điểm mình thật nhiều trước trận bán kết khi vừa phải khắc phục những khiếm khuyết, vừa phải tìm các phương án phụ thay cho hai cá nhân quan trọng không thể ra sân.

HLV Loew của Đức có thể không láu lỉnh bằng Scolari của Brazil nhưng con người và sự lạnh lùng trong một trận cầu quan trọng thì đội Đức luôn được đánh giá cao hơn.

NGUYỄN NGUYÊN

+ HLV Scolari đau đầu việc thay thế hai con át chủ bài của mình. Nếu Dante (Bayern Munich) hoặc Henrique (Napoli) có khả năng cáng đáng vị trí trung vệ của Silva thì người “đóng thế” Neymar tuyến trên đều thua sút quá xa. Hulk tương đối có kinh nghiệm trận mạc quốc tế nhưng kém duyên trong khi cả Fred lẫn Jo đều quá yếu với vai trò ghi bàn.

+ Lối đá thực dụng và xấu xí mà ông Scolari đưa vào cũng có thể phản tác dụng khi Brazil đang dẫn đầu giải về số thẻ phạt 10 thẻ vàng và số lần phạm lỗi 12 lên đến 96 lỗi.

+ Trọng tài cầm còi trận này là ông Rodriguez của Mexico nổi tiếng là “vua thẻ” và không loại trừ khả năng ông sẽ truất quyền thi đấu những cầu thủ đá rắn hoặc đã quen đá xấu mà không bị thẻ.

VĂN HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm