Bóng đá tấn công lên ngôi

Sự chênh lệch về trình độ, đẳng cấp giữa các đội không còn thể hiện rõ. Các đội bóng bị đánh giá lót đường hoặc bị đánh giá thấp hơn đều có thể gây bất ngờ trước các đội mạnh của châu Âu và Nam Mỹ ở vòng bảng. Tại vòng đấu loại trực tiếp các đội chiếu dưới Mexico, Chile, Nigeria, Algeria đều có thể gây khó dễ cho các đối thủ mạnh. Điều đó tạo nên sự hứng khởi ở phía người xem.

Đặc biệt gây ấn tượng nhất với tôi chính là sự lên ngôi của bóng đá tấn công. Điều đó thể hiện qua số lượng bàn thắng tăng kỷ lục so với các kỳ World Cup trước. Nó cho thấy các đội bóng thi đấu rất cởi mở, không co cụm phòng ngự thụ động.

Nếu như trước đây bóng thường dồn cho tiền đạo dứt điểm thì tại World Cup 2014, tần suất làm bàn của các cầu thủ tiền vệ thậm chí hậu vệ rất cao.

Có rất nhiều ca thán về điều kiện thời tiết, khí hậu khắc nghiệt tại Brazil. Thật lạ khi hầu hết các đội vẫn chọn bóng đá tấn công làm vũ khí. Việc FIFA áp dụng ba phút nghỉ giữa hiệp giúp cầu thủ hạ nhiệt và lấy lại năng lượng là cách làm cải tiến rất hay.

Thời điểm này, chưa ứng viên vô địch nào thể hiện rõ ràng sức mạnh từ lối chơi sở trường của mình. Các đội Nam Mỹ như Brazil, Colombia, Argentina sở hữu nhiều chân sút thượng thặng ở hàng tấn công vẫn loay hoay với bài toán dồn bóng cho ngôi sao. Hai đại diện châu Âu là Đức, Hà Lan thì giàn tiền vệ khá “khủng” nhưng chơi chưa thật ấn tượng.

Tôi vẫn chờ sự đột biến khi các ông lớn gặp nhau ở tứ kết.

MINH QUANG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm