Bóng đá Đức càn quét thế giới

Về trận bán kết Brazil - Đức, có hai yếu tố then chốt mà trước đó tôi đã đề cập. Thứ nhất, về kinh nghiệm, sự ăn ý giữa các cầu thủ thì Brazil không thể bằng các tuyển thủ Đức. Thứ hai, các cầu thủ chủ chốt Neymar, Silva không có mặt khiến chủ nhà lúng túng và vỡ trận.

Việc trông chờ vào cá nhân làm nên sự đột biến không còn là yếu tố quyết định thắng thua trong bóng đá. Chiến thắng 7-1 của Đức không thể nói họ đá hay hơn, hay Brazil đá dở được. Bóng đá chỉ dựa giẫm vào 1 -2 con người làm chuyển biến cục diện đã lỗi thời. Bóng đá hiện đại là phải biết cách tấn công bằng triết lý khoa học, dựa trên một tập thể đồng đều, có kinh nghiệm và cùng nhau chơi bóng nhiều năm liền.

Kể từ World Cup 2006, lối chơi của tuyển Đức chuyển biến rất mạnh mẽ. Dàn cầu thủ gắn kết đã tám năm giúp họ phối hợp với nhau nhuần nhuyễn, hiệu quả và đẹp mắt hơn hẳn phần còn lại tại World Cup (chứ không riêng gì Brazil) cũng không có gì lạ.

Brazil chơi tốt 10 phút đầu, gây không ít khó khăn cho Đức. Tuy nhiên, sau bàn mở tỉ số của Mueller, hàng thủ chủ nhà có dấu hiệu hoảng loạn. Điều đó càng giúp tuyển Đức thong dong, nhẹ nhàng ghi thêm bàn thắng như đá tập. Mặc dù có dự đoán Đức thắng nhưng tôi không thể ngờ họ thắng Brazil dễ dàng và nhàn nhã đến vậy.

MINH QUANG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm