Bốn đội bóng đầu tiên vào vòng 1/16: Nước mắt “bò tót” và nụ cười samba

Loạt trận đấu cuối thứ ba bảng A, B đưa bốn đại diện đầu tiên vào vòng knock out không có nhiều bất ngờ bởi phần lớn số phận các đội bị loại đã được định đoạt từ lâu.

Neymar (trái) nhảy điệu samba giúp Brazil nhất bảng trong lúc Villa ngậm ngùi chia tay cùng Tây Ban Nha. Ảnh: AFP

Bảng A: Brazil, Mexico nhẹ nhàng sánh vai

Chủ nhà Brazil vào trận cuối gặp đối thủ đã chắc chắn bị loại Cameroon với quá nhiều ưu thế từ nội lực, sân bãi đến… FIFA. Chính các nhà tổ chức đã láu lỉnh giành quyền ưu tiên cho Brazil ở bảng A đá sau bảng B vừa có lợi hơn ngày nghỉ, lại vừa biết trước hai đội đầu bảng B cho dễ bề toan tính. Cho nên Neymar và đồng đội dường như không gặp mấy khó khăn để vùi dập chú sư tử Cameroon tội nghiệp 4-1 với một thế trận lấn lướt như tôn vinh điệu nhảy samba.

Và rồi Neymar sớm ghi dấu ấn với cú sút mở điểm cũng là bàn thắng thứ 100 của World Cup và đặt cột mốc 100 trận đấu của tuyển Brazil ở các kỳ World Cup. Sư tử Cameroon chỉ kịp bất khuất bằng một bàn gỡ đã vội bị khuất phục bởi các tay súng thiện xạ Neymar, Fred, Fernandinho.

Brazil thanh thản bước tiếp với suất đầu bảng A và nhẹ nhàng tránh một Hà Lan đang làm ông trùm bảng B.

Kịch tính hơn ở bảng A rạng sáng qua vẫn là cuộc so tài một mất một còn giữa Croatia buộc phải thắng Mexico vì kém hơn 1 điểm. Vào thế triệt buộc, đội quân áo ca-rô sớm dâng cao đội hình tấn công trong khi Mexico điềm tĩnh khóa chặt các đường tiếp cận cầu môn nhà.

Sự giằng co sức lực đã làm cho cầu thủ Croatia ngày càng yếu đi. Những khuôn mặt đỏ gay nhễ nhại mồ hôi dưới cái nắng nóng khắc nghiệt ở Brazil và những bước chạy chậm dần đã tố cáo một Croatia sắp cạn năng lượng. Cho nên chỉ cần tăng tốc một chút, Mexico từ phút 72 đã ba lần phá lưới đối phương. Croatia chỉ gỡ nổi 1-3, đành ngậm ngùi nhìn đối thủ Mexico khỏe khoắn hơn nhẹ bước vào vòng 1/16.

Bảng B: Hà Lan, Chile đi tiếp và nỗi buồn “bò tót”

Đây chính là hai đối thủ đều thắng Tây Ban Nha, Úc và nắm chắc vé vào vòng 2 nên họ không cần thiết phải nghe ngóng mà chủ yếu rình rập nhau để tranh suất đầu bảng tránh chủ nhà. Hà Lan không có Van Persie do thẻ phạt nhưng đẳng cấp của một tập thể và sự tinh tế của các ngôi sao đã giúp lốc cam thổi phăng các chướng ngại.

Không cần vội vàng, Hà Lan chơi phòng thủ chắc chắn và kiên nhẫn đến nửa cuối hiệp 2 mới có hai bàn thắng do công Fer và Debay. Đây là trận thắng thứ ba liên tiếp của nguồn cảm hứng Robben và đồng đội giúp họ vào vòng 1/16 gặp gỡ Chile.

Tội nghiệp nhất ở lượt trận rạng sáng qua là chiến thắng tưng bừng Úc 3-0 dưới những cái cúi đầu buồn bã của các nhà cựu vô địch Tây Ban Nha. Khi đã cởi bỏ chiếc áo nhà vua, Tây Ban Nha chơi thanh thoát và quyến rũ hơn với kiểu cách Tiqui-Taka sang trọng, dù những đôi chân luống tuổi không còn nhanh nhẹn như sáu năm qua trên đỉnh thế giới.

David Villa điệu đàng giật gót tung lưới Úc, Torres sắc sảo sửa bóng vào góc xa hay Mata nhí nhảnh xỏ bóng qua chân thủ thành… Ba bàn thắng nhuần nhuyễn và quen thuộc của người Tây Ban Nha đến quá muộn màng và đều không thể thắp lên nụ cười trên môi của tác giả. Villa trong trận cuối chơi cho tuyển quốc gia khi bị thay ra đã rơi nước mắt trước ống kính truyền hình, chắc hẳn như tâm trạng của cả đội Tây Ban Nha, vì nuối tiếc và đau đớn.

Nghi án FIFA thiên vị chủ nhà Brazil

HLV Van Gaal của Hà Lan lớn tiếng chỉ trích FIFA có ý đồ không tốt khi cho các đội bảng B của ông đá trước bảng A của Brazil. Ông phân tích lẽ ra bảng nào thi đấu trước thì cứ tuần tự như vậy, vừa bảo đảm nhịp độ vừa tạo sự công bằng cho các đội. Thế nhưng rạng sáng qua, bảng B lại thi đấu trước ở lượt cuối và ông Van Gaal nghĩ rằng FIFA đang giúp đỡ Brazil vì chủ nhà có thể toan tính chơi ra sao để chọn đối thủ. Theo đó, chủ nhà Brazil ở vòng 1/16 sẽ gặp Chile, còn Hà Lan đối đầu Mexico.

TT

CÔNG TUẤN - HƯƠNG TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm