Bỏ sót yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, bị hủy án

Năm 1993, ông Tôn Thành Tâm cho người anh mượn đất cất nhà tạm. Khi anh đi nước ngoài, ông Tâm tiếp tục cho người cháu gái ở tạm thêm một thời gian. Sau đó, ông Tâm nhờ người cháu dùng giấy đỏ mảnh đất này thế chấp vay tiền giùm. Thay vì chỉ thế chấp vay tiền, người cháu lại bán đất cho người khác. Vì vậy, ông Tâm khởi kiện với hai yêu cầu là tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng đất của người cháu vô hiệu, buộc người cháu trả lại hơn 400 m2 đất cho ông.

Tại phiên sơ thẩm của TAND tỉnh Sóc Trăng, ông Tâm thay đổi một phần nội dung khởi kiện: Thay vì xin nhận lại 400 m2 đất thì ông xin nhận giá trị quyền sử dụng đất. Tòa sơ thẩm đã nhầm lẫn cho rằng ông Tâm thay đổi toàn bộ nội dung khởi kiện nên chỉ xem xét yêu cầu đòi giá trị quyền sử dụng 400 m2 đất mà bỏ qua yêu cầu tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng đất vô hiệu. Cuối cùng, tòa bác yêu cầu của ông Tâm.

Ông Tâm kháng cáo. Tại phiên phúc thẩm vừa qua, đại diện VKS đã chỉ ra nhầm lẫn nói trên của tòa sơ thẩm. Tòa phúc thẩm đồng tình, kết luận việc cấp sơ thẩm bỏ sót không giải quyết một yêu cầu khởi kiện của ông Tâm là vi phạm tố tụng nghiêm trọng, phải hủy án, chuyển hồ sơ cho cấp sơ thẩm xét xử lại.

PHAN THƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm