Biệt tích 28 năm: Luật xem như đã chết

Tòa nhận định có đủ căn cứ để xác định ông Truyền bỏ đi 28 năm không tin tức, gia đình đã tìm kiếm trên phương tiện truyền thông và có xác nhận của công an địa phương việc ông biệt tích. Dù có hai người liên quan là chị, em ông Truyền cho là không đồng ý ông đã chết nhưng theo luật đã đủ điều kiện, không trái đạo đức để tòa tuyên bố ông Truyền là đã chết. Ngày chết của ông Truyền, theo hướng dẫn của TAND Tối cao, tòa xác định là ngày đầu tiên của tháng tiếp theo sau năm năm bị xóa hộ khẩu là ngày 1-1-1991. Những người liên quan có thể liên hệ cơ quan có thẩm quyền để khai tử cho ông...

Theo hồ sơ, cha mẹ chồng bà Lan có chín người con, cả hai đã lần lượt qua đời vào năm 1978 và 1987. Ông bà để lại căn nhà nhưng không có di chúc nên để tiến hành khai di sản thừa kế, cuối năm 2012, bà Lan nộp đơn yêu cầu tòa tuyên bố ông Truyền đã chết. Theo bà Lan, sau năm 1985, ông Truyền cùng vợ con vượt biên đi nước ngoài biệt tích đến nay. Những người liên quan anh em và cháu của ông Truyền đang sinh sống trong và ngoài nước đều đồng ý là ông Truyền chết vì biệt tích trên 28 năm. Có một người cho biết là nhận tin con chủ tàu cùng chuyến vượt biên với ông Truyền năm xưa cũng chết.

Tuy nhiên, người chị và em ông Truyền lại không đồng ý tuyên bố ông chết. Theo họ, ông Truyền chỉ mất tích, niềm tin của họ là ông này chưa chết dù đúng là bấy nhiêu năm nay không có tin tức.

HOÀNG YẾN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm