Bị sửa án vì áp dụng treo sai luật

Tòa áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự phạm tội nhiều lần và tăng hình phạt đối với Nguyễn Văn Hữu, Huỳnh Đức Minh, Võ Văn Phụng, Phạm Văn Phong, đồng thời không cho các bị cáo Minh, Phụng, Phong hưởng án treo.

Theo hồ sơ, trong năm 2007-2008, Hữu nhờ Minh mua nhiều lần được 20 kg thuốc nổ và 87 kíp nổ. Khoảng giữa năm 2008, Hữu nói Phụng mua thuốc nổ và kíp nổ. Phụng mua nhiều lần của Phong và một người đàn ông (không xác định được họ tên, địa chỉ) được 30 kg thuốc nổ, 25 kíp nổ. Ngoài ra Phụng còn giới thiệu Phong bán cho Hữu 200 kíp nổ… Xử sơ thẩm, TAND huyện Đông Hòa đã tuyên phạt Hữu ba năm tù, Minh và Phụng mỗi người hai năm sáu tháng tù treo, Phong 18 tháng tù treo. Sau đó VKSND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị.

Theo tòa phúc thẩm, các bị cáo mua bán trái phép thuốc nổ nhiều lần, mỗi lần có đủ định lượng cấu thành tội phạm nên thuộc trường hợp phạm tội nhiều lần. Đối với các bị cáo Minh, Phụng, Phong phạm tội chỉ có một tình tiết giảm nhẹ nhưng lại có một tình tiết tăng nặng mà án sơ thẩm vẫn cho các bị cáo hưởng án treo là trái với Nghị quyết số 01/2013 của Hội đồng Thẩm phán TAND Tối cao… Từ đó tòa đã chấp nhận kháng nghị, tuyên phạt Hữu bốn năm tù, Minh và Phụng ba năm tù, Phong hai năm tù.

HỒ LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm